Arbez Franco-Suisse – Nơi khách có thể ngủ cùng lúc ở hai quốc gia
Văn hóa

Arbez Franco-Suisse – Nơi khách có thể ngủ cùng lúc ở hai quốc gia

thể nói, việc đến một khách sạn mà không biết mình sẽ ngủ ở quốc gia nào đã hồi hộp, ngủ cùng lúc tại hai quốc gia lại càng hấp dẫn hơn.

Khách sạn Arbez Franco-Suisse nằm ở làng La Cure (thuộc cả Pháp và Thụy Sĩ) trên đỉnh dãy Jura. Vị trí khác thường của khách sạn là kết quả đến từ hiệp ước Dappes năm 1862. Theo đó, Pháp và Thụy Sĩ cùng hoán đổi một phần lãnh thổ cho nhau, để Pháp có thể kiểm soát hoàn toàn một con đường chiến lược gần đó. Những tòa nhà đã xây nếu vô tình nằm trên biên giới mới sẽ được giữ nguyên. Arbez Franco –Suisse là một trong số đó. Tòa nhà lúc bấy giờ hoạt động như một quán bar, đến năm 1921, nó chuyển thành khách sạn.

Arbez Franco-Suisse – Nơi khách có thể ngủ cùng lúc ở hai quốc gia

Nhà hàng của khách sạn nằm ở hai nước Thụy Sĩ và Pháp. Nguồn: vnexpress.net

Hiện nay, khách sạn nằm một nửa trên đất Pháp, nữa còn lại ở Thụy Sĩ. Đường biên giới quốc tế chia đôi nhà hàng và một số căn phòng. Phòng Ros thuộc khách sạn có đường phân chia chạy qua phòng tắm và giường ngủ. Điều đó có nghĩa là đầu giường của căn phòng thuộc đất Thụy Sĩ, chân giường thuộc lãnh thổ Pháp. Tại căn phòng này, du khách không cần hộ chiếu vẫn có thể xuất – nhập cảnh hàng trăm lần mỗi ngày giữa hai nước.

Đặc biệt, với một số món ăn, khách ngồi ở phần Pháp chẳng thể gọi món phô mai tomme vaudoise - sản phẩm của Thụy Sĩ không được mang sang Pháp lưu hành do liên quan đến các quy định về sản phẩm sữa chua tiệt trùng. Ngược lại, khi ngồi ở Thụy Sĩ, bạn không thể yêu cầu phục vụ món saucisse de morteau vì xúc xích này không được phép phân phối ở Thụy Sĩ. Cách để ăn mọi thứ bạn muốn là dịch chuyển ghế ngồi sang vị trí lãnh thổ của từng quốc gia đó. Và khách du lịch có thể thanh toán bằng cả đồng euro và franc Thụy Sĩ.

Theo báo VnExpress, Miquel Ros – một khách hàng tại khách sạn hào hứng chia sẻ: Tôi hầu như không kiềm chế được sự vui mừng. Đến một khách sạn mà mình không biết sẽ ngủ ở quốc gia nào đã hồi hộp, ngủ cùng lúc hai nơi thì còn hồi hộp đến mức nào chứ. Khi Covid-19 xuất hiện, khách sạn đối mặt với việc yêu cầu kiểm dịch dựa vào quy định của cả hai quốc gia. Nhưng họ đã chọn bên có quy định khắt khe hơn và thường là theo Pháp.

Hồng Liên (TH)

Bình luận