California: Luật sư bị tước bằng vì quảng bá đa cấp tiền điện tử và lừa đảo hơn 9,5 triệu USD
Tin Hoa Kỳ

California: Luật sư bị tước bằng vì quảng bá đa cấp tiền điện tử và lừa đảo hơn 9,5 triệu USD

(TAP) - Luật sư David Kagel (85 tuổi), ở Beverly Hills (phía tây Quận Los Angeles, California) đã nhận tội âm mưu vận hành và lôi kéo nạn nhân tham gia vào kế hoạch Ponzi (một dạng mô hình đa cấp) liên quan đến đầu tư tiền điện tử. 
Theo thông tin Văn phòng công vụ (Office of Public Affairs) Bộ Tư pháp (Department of Justice, viết tắt: DOJ) Hoa Kỳ đăng tải ngày 29/5 vừa qua (giờ địa phương), Kagel cùng nhiều người khác đã thúc đẩy một chương trình đầu tư với cam kết đảm bảo lợi nhuận cao cho người tham gia và hứa sẽ dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để chuyển giao dịch các nạn nhân vào thị trường tiền điện tử.

Cũng theo DOJ, hoạt động bất thường của Kagel và đồng bọn là một mô hình “Ponzi” - tức để chỉ một trò lừa đảo đa cấp mà trong đó người tham gia sẽ nhanh chóng có được lợi nhuận khi kêu gọi thêm được tiền từ nhà đầu mới.

Từ khoản đầu tư ban đầu, nạn nhân không may tham gia vào Ponzi có thể phải đối mặt với những rủi ro lớn hơn (không thể thu lại được số tiền bỏ ra, khi không lôi kéo thêm được người mới), theo định nghĩa từ Collinsdictionary.

California: Luật sư bị tước bằng vì quảng bá đa cấp tiền điện tử và lừa đảo hơn 9,5 triệu USD

Thông báo của Bộ Tư pháp liên quan đến vụ việc (Nguồn: Department of Justice)

Quay lại vụ việc của Kagel, người quảng bá kế hoạch này (chưa tiết lộ danh tính) nói dối với các nạn nhân rằng Kagel (với tư cách là luật sư của người quảng bá) đang nắm giữ một lượng Bitcoin tương đương khoảng 11 triệu USD ký quỹ. Điều này tạo niềm tin ban đầu và giúp nạn nhân nghĩ rằng các khoản đầu tư không bị mất mát hoặc có thể được đền bù dù có bất kỳ lý do gì xảy ra.

Cơ quan thực thi pháp luật cho biết, Kagel thừa nhận đã cùng đồng phạm đã sử dụng tiền của nạn nhân để thu lợi riêng. Trên thực tế, không ghi nhận có bất kỳ dự án hoặc chương trình đầu tư hợp pháp nào, thay vào đó, nhóm đối tượng đã lừa đảo hơn 9,5 triệu USD để nhét vào túi riêng.

Phó Trợ lý DOJ Nicole M. Argentieri, người đứng đầu Bộ phận Hình sự (Criminal Division) của cơ quan Tư pháp nhận định, tính nghiêm trọng của vụ việc nằm ở mấu chốt, Kagel đã lạm dụng chức danh luật sư để giành được lòng tin từ người tham gia và đưa ra những tuyên bố sai lệch về kế hoạch liên quan đến tiền điện tử. Khi các luật sư tạo ra vẻ ngoài hợp pháp cho các âm mưu lừa đảo, điều đó có thể dẫn đến những tổn thất nặng nề cho nạn nhân.

Người đàn ông này đã nhận tội và dự kiến bị kết án vào ngày 10/9. Với những bằng chứng không thể chối cãi, Kagel sẽ bị tước bằng hành nghề và đối mặt trước hình phạt tối đa 5 năm tù.

Cũng liên quan đến hành vi phạm tội Ponzi về tiền điện tử, hai nghi can là David Gilbert Saffron (51 tuổi) ở Úc và Vincent Anthony Mazzotta Jr.(52 tuổi) ở Los Angeles, đã bị đại bồi thẩm đoàn liên bang buộc tội vào tháng 12/2023 và đang chờ xét xử dự kiến bắt đầu vào ngày 13/8.

Theo tài liệu công bố bởi tòa án, Saffron và Mazzotta bị cáo buộc đã quảng bá các chương trình đầu tư Ponzi tiền điện tử dưới nhiều tên gọi khác nhau. Bao gồm: Circle Society, Bitcoin Wealth Management, Omicron Trust, Mind Capital và Cloud9Capital.

Thay vì dùng tiền của nạn nhân đúng mục đích cam kết, nhóm này đã chiếm dụng để chi trả các khoản phí cá nhân, như vé bay máy bay tư nhân, chỗ ở khách sạn sang trọng, thuê biệt thự riêng, đầu bếp riêng, nhân viên bảo vệ riêng,…

Nhận thấy tội phạm lừa đảo thông qua hình thức kêu gọi huy động vốn đầu tư tiền ảo có dấu hiệu gia tăng, DOJ khuyến nghị công dân, nếu ghi nhận hoặc phát hiện xảy ra trường hợp tương tự, vui lòng liên hệ với Đơn vị Nhân chứng Nạn nhân (Victim Witness Unit) của Bộ phận chống Lừa đảo ( Fraud Section) theo số điện thoại miễn phí: “(888) 549-3945” hoặc gửi email tới: [email protected].” 

Huy Niel

 

Bình luận