California: Người đàn ông ở Los Angeles nhận tội tấn công bằng súng và phân biệt chủng tộc
Tin Hoa Kỳ

California: Người đàn ông ở Los Angeles nhận tội tấn công bằng súng và phân biệt chủng tộc

(TAP) - Liên quan đến vụ bắn trọng thương hai người đàn ông Do Thái gần khu dân cư Pico-Robertson (Los Angeles, California) năm ngoái, một cư dân tên “Jaime Tran” (29 tuổi) đã đồng ý nhận tội.

Theo thông tin Bộ Tư pháp (Department of Justice, viết tắt: DOJ) Hoa Kỳ đăng tải ngày 14/5 (giờ địa phương), hành vi nhắm vào người Do Thái của Jaime Tran không chỉ xuất phát từ sự nóng giận nhất thời mà là có kế hoạch từ trước.

Cụ thể, từ tháng 8/2022 - 12/2022, người đàn ông này có những từ ngữ, biểu hiện kỳ thị, phân biệt chủng tộc đối với cộng đồng người Do Thái. Bao gồm các đoạn tin ngắn gửi bạn bè (qua hộp thư email) với nội dung mô tả người Do Thái là “nguyên thủy” (primitive); “có hộp sọ dày” (thick skull).

Đặc biệt, phải nhắc đến câu nói: “Mọi khía cạnh duy nhất của chương trình nghị sự về Covid đều là của người Do Thái” (every single aspect of the Covid agenda is Jewish) - một biểu ngữ cho rằng đại dịch do virus Corona gây ra là âm mưu phức tạp dàn dựng bởi người Do Thái.

Cũng theo báo cáo của DOJ, Jaime Tran vốn có tiền sử bệnh tâm thần và bị cấm mua bán súng. Tuy nhiên, vào tháng 1/2023, người đàn ông này đã lách luật bằng cách nhờ một bên thứ ba (trung gian) mua hộ hai khẩu súng với giá 1.500 USD tiền mặt.

Đến sáng ngày 15/2/2023, Jaime Tran tìm kiếm trên Internet về các địa điểm có “chợ kosher” (kosher market) và lên kế hoạch bắn ai đó quanh khu vực này. Trong đó, cụm từ “kosher” tiếng Do Thái có nghĩa thực phẩm được phép ăn và có thể sử dụng làm nguyên liệu sản xuất các mặt hàng bổ sung, phù hợp luật ăn kiêng của người Do Thái, theo định nghĩa từ Kosher Certification Service.

California: Người đàn ông ở Los Angeles nhận tội tấn công bằng súng và phân biệt chủng tộc

Chân dung và bản án về Jaime Tran (Nguồn: United States Courts)

Sau khi lên kế hoạch cẩn thận, Jaime Tran điều khiển phương tiện đến khu dân cư Pico-Robertson và chú ý một người đàn ông đang rời khỏi buổi lễ tôn giáo tại một giáo đường. Do lầm tưởng nạn nhân là người Do Thái (anh ta mang mũ hình tròn và dẹt, được đội bởi người Do Thái khi tham gia hoạt động tín ngưỡng), hung thủ đã bắn nạn nhân ở cự ly gần vào lưng, rồi lập tức bỏ trốn khỏi hiện trường.

Chưa dừng lại, đến sáng hôm sau (16/2), đối tượng quay lại Pico-Robertson, tiếp tục tấn công một người khác cũng mặc yarmulke đang rời khỏi giáo đường. Kết quả, hành vi gây án của Jaime Tran trong cả hai vụ việc đều không thành công. Tất cả nạn nhân đều an toàn và đối tượng nổ súng đã bị cơ quan thực thi pháp luật bắt giữ vào ngày 17/2.

Do có liên quan đến hành vi tấn công bằng vũ khí, liên tục tiếp diễn và phân biệt chủng tục, vụ việc được Sở Cảnh sát Los Angeles (Los Angeles Police Department) và Cục Điều tra Liên bang (Federal Bureau of Investigation) tiến hành điều tra. Đồng thời, được hỗ trợ bởi Sở Cảnh sát trưởng Quận Riverside (Riverside County Sheriff’s Department), Sở Cảnh sát Thành phố Cathedral (Cathedral City Police Department) và Sở Cảnh sát Fountain Valley (Fountain Valley Police Department).

Với những hành vi kể trên, người đàn ông này có nguy cơ đối mặt mức án tối thiểu bắt buộc là 10 năm cho mỗi tội sử dụng súng cũng như mức án tối đa là chung thân trong nhà tù liên bang do tội danh thù hận chủng tộc.

Đến ngày 14/5/2024, Jaime Tran đã đồng ý nhận tội, bao gồm 02 tội ác căm thù với ý định giết người và 02 tội sử dụng, tàng trữ và xả súng. Theo thỏa thuận nhận tội do các công tố viên đệ trình, người này sẽ nhận mức án tù từ 35 - 40 năm.

Huy Niel

Bình luận