Diễn biến vụ TikTok khiếu nại Hoa Kỳ vi hiến: Nền tảng mạng xã hội Bắc Kinh bất ngờ bị kiện ngược
Tin Hoa Kỳ

Diễn biến vụ TikTok khiếu nại Hoa Kỳ vi hiến: Nền tảng mạng xã hội Bắc Kinh bất ngờ bị kiện ngược

(TAP) - Trong bối cảnh dư luận chờ đợi những diễn biến tiếp theo từ vụ TikTok khiếu nại Quốc hội Hoa Kỳ vi hiến, nền tảng mạng xã hội Bắc Kinh bất ngờ bị kiện ngược.

Vào tháng 5 vừa qua, TAP News có nhiều bài viết đưa tin việc ByteDance kiện Quốc Hội Hoa Kỳ vi phạm Tu chính án thứ nhất (First Amendment) trong Hiến pháp (United States Constitution) khi thông qua một đạo luật yêu cầu doanh nghiệp Bắc Kinh phải bán lại đứa con tinh thần (TikTok) hoặc bị cấm trên toàn lãnh thổ. Thời điểm đó, Nhà Trắng đã chuyển nội dung khiếu nại của TikTok đến DOJ để chuẩn bị nội dung trả lời.

Trong khi dư luận chờ đợi phản hồi từ Washington, D.C, vào ngày 18/6 vừa qua (giờ địa phương), Ủy ban Thương mại Liên bang (Federal Trade Commission, viết tắt: FTA) bất ngờ đăng tải thông tin cho biết đã gửi đến Bộ Tư pháp (Department of Justice, viết tắt: DOJ) đơn khiếu nại chống lại Musical.ly (tiền thân của TikTok) và Công ty TNHH ByteDance Bắc Kinh (Beijing Bytedance technology company Limited) - doanh nghiệp sở hữu nền tảng.

Trong nội dung trình bày trước cơ quan Tư pháp Chính phủ, FTA tiết lộ từng mở một cuộc điều tra vào năm 2019 đối với Musical.ly sau khi ghi nhận đơn vị có dấu hiệu vi phạm “Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em” (Children’s Online Privacy Protection Act, viết tắt: COPPA).

COPPA đặt ra những yêu cầu nhất định đối với các nhà điều hành website hoặc dịch vụ trực tuyến hướng đến trẻ em (dưới 13 tuổi) cũng như các bên có hành vi thu thập thông tin cá nhân trực tuyến nhóm đối tượng trong độ tuổi tương tự, định nghĩa từ FTA.

Diễn biến vụ TikTok khiếu nại Quốc hội Hoa Kỳ vi hiến: Nền tảng mạng xã hội Bắc Kinh bất ngờ bị kiện ngược

Ủy ban Thương mại Liên bang thông báo đã chuyển đơn kiện lên Bộ Tư pháp (Nguồn: Federal Trade Commission)

Bên cạnh đó, tiền thân của TikTok cũng trở thành mục tiêu của các cuộc điều tra theo “Đạo luật Ủy ban Thương mại Liên bang” (Federal Trade Commission Act, viết tắt: FTC) bởi FTA.

FTC là đạo luật trao quyền cho FTA được phép thu thập, tổng hợp thông tin, tiến hành đánh giá, đưa ra các biện pháp ngăn chặn, khuyến nghị pháp lý cho Quốc hội và công chúng cũng như yêu cầu bồi thường (tiền mặt và các hình thức khác) đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh, các hoạt động không công bằng hoặc lừa đảo ảnh hưởng đến thương mại, gây tổn hại người dùng.

Kết quả từ cuộc điều tra của FTA cho thấy, Musical.ly (TikTok) và ByteDance vi phạm hoặc nguy cơ vi phạm pháp luật các quy định trong COPPA và FTC. Trên cơ sở đó, Ủy ban đã chuyển đơn khiếu nại lên DOJ.

Ngay khi thông tin được công bố và chia sẻ rộng rãi bởi các phương tiện truyền thông trong nước cũng như quốc tế, người phát ngôn TikTok cũng cho biết, hoàn toàn không đồng ý với các cáo buộc FTC (strongly disagree with the FTC’s allegations). Đại diện Công ty giải thích rằng, nhiều cáo buộc trong quá khứ không còn đúng về mặt (số liệu) thức tế và đã được giải quyết.

Ở phiên điều trần Thượng viện (Senate) tháng 1/2024, CEO TikTok Châu Thụ Tư (Shou Zi Chew) khẳng định đã tuyển thêm hàng chục nghìn chuyên gia sàng lọc, đảm bảo an toàn, tin cậy cho người dùng khi sử dụng nền tảng. Tuy nhiên, trước thắc mắc có bao nhiêu trẻ vị thành niên dùng TikTok trực tuyến, đại diện doanh nghiệp không trả lời được.

Diễn biến vụ TikTok khiếu nại Quốc hội Hoa Kỳ vi hiến: Nền tảng mạng xã hội Bắc Kinh bất ngờ bị kiện ngược

CEO TikTok tại phiên điều trần Thượng viện tháng 1/2024 (Nguồn: Youtube “Senator Tom Cotton” )

Kane Nguyen

 

Bình luận