Giảm số chuyến bay không thường lệ về Hà Nội và TP.HCM
Tin Việt Nam

Giảm số chuyến bay không thường lệ về Hà Nội và TP.HCM

Nhằm tránh tình trạng ùn tắc tại hai Cảng hàng không quốc tế (Cảng HKQT) Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào dịp cao điểm Tết Nguyên Đán 2022, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải về việc hạn chế các chuyến bay trọn gói (combo) về hai sân bay trên.

Sáng ngày 10/01/2022, Cục Hàng không Việt Nam công bố đã gửi văn bản kiến nghị đến Bộ Giao thông Vận Tải đề nghị Bộ Ngoại giao xem xét, phê duyệt hạn chế tối đa các chuyến bay combo chở công dân về nước hạ cánh tại hai cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Giảm số chuyến bay không thường lệ về Hà Nội và TP.HCM

Ảnh minh họa: BDS

Theo thống kê của Cục Hàng không, từ ngày 04 - 07/01/2022, Việt Nam đón tổng cộng 47 chuyến bay quốc tế, trong đó có 16 chuyến thương mại thường lệ, 20 chuyến combo và 11 chuyến chuyên gia/du lịch với tổng số hành khách vận chuyển là 6.094 người. Theo đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đón 03 chuyến combo với 640 (chiếm 49,8%), Cảng HKQT Nội Bài đón 08 chuyến combo gồm 1.754 khách (chiếm 59,5%).

Có thể thấy, những ngày qua Việt Nam đang thực hiện tốt kế hoạch mở lại đường bay quốc tế thường lệ, song vì tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều phức tạp, hành khách khi tham gia chuyến bay đều phải thực hiện các quy định an toàn, trong đó có việc kiểm tra nhanh tại sân bay. Nhằm tránh gây ùn tắc ở khu vực này, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ cùng hãng hàng không thực hiện giãn cách thời gian hạ cánh các chuyến bay.

Tuy nhiên, việc giãn cách thời gian hạ cánh cũng như nơi đáp của các chuyến thương mại, chuyên gia gặp nhiều khó khăn do đều là những chuyến bay sử dụng slot lịch sử tại các cảng hàng không nước ngoài nên để điều chỉnh lịch bay phù hợp rất khó. Ngược lại, chuyến combo là chuyến bay không thường lệ (charter) có thể linh hoạt hơn trong vấn đề khai thác và lựa chọn điểm hạ cánh. Vì thế, một số chuyến bay combo về Việt Nam trong khoảng thời gian gần đây được Tổ công tác 5 Bộ Giao thông Vận Tải phê duyệt thực hiện hạ cánh tại các cảng HKQT khác như: Vân Đồn (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa) nhằm tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Lê Phương (TH)

Bình luận