Hoa Kỳ: Cử tri người Mỹ gốc Á đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Cử tri người Mỹ gốc Á đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống

(TAP) - Vào năm 2020, số lượng người Mỹ gốc Á - Thái Bình Dương (Asian American Pacific Islander, viết tắt: AAPI) bỏ phiếu bầu cử đã phá vỡ kỷ lục với khoảng 60 – 62% công dân tham gia. Đến năm 2024, nghiên cứu của chuyên gia tiếp tục cho thấy, cử tri AAPI vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng Đến trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Theo nghiên cứu từ Tổ chức bầu cử người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương (Asian and Pacific Islander American Vote, viết tắt: APIAVote), trong suốt 20 năm qua, cộng đồng AAPI trở thành một trong những nhóm chủng tộc phát triển nhanh nhất ở Hoa Kỳ.

Ghi nhận từ năm 2000 - 2019, tức thời điểm trước cuộc bầu cử Tổng thống thứ 46, dân số gốc Á tại Hoa Kỳ tăng 81% và dự kiến vượt 35 triệu người đến năm 2060. Xếp sau đó lần lượt là người Hawaii bản địa và người dân đảo Thái Bình Dương tăng khoảng 61%, dự đoán sẽ vượt qua 2 triệu người vào năm 2030.

Dân số AAPI tập trung đông ở các bang như California, New York, Texas và Hawaii,… Cũng theo các chuyên gia từ APIAVote, tiểu bang Nevada đã chứng kiến dân số AAPI tăng 67% kể từ năm 2000; Arizona tăng 157% và Bắc Carolina tăng 154% trong cùng thời kỳ trong suốt 20 năm qua.

AAPI là một phần không thể thiếu đối với sự thành công của nền kinh tế đất nước. Dữ liệu điều tra dân số cho thấy chỉ riêng trong năm 2019, cộng đồng người Mỹ gốc Á - Thái Bình Dương mang đến hơn 783,7 tỷ USD thu nhập, trả hơn 167,9 tỷ USD thuế liên bang và gần 72,5 tỷ USD cho tiểu bang (địa phương). Hoa Kỳ: Cử tri người Mỹ gốc Á đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống

Theo các chuyên gia, cử tri người Mỹ gốc Á đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới (Nguồn: U.S. National Park Service)

Dựa trên sự tăng trưởng không ngừng, đóng góp to lớn và phân bổ rộng suốt nhiều thập kỷ, giới quan sát nhận định, AAPI sẽ tiếp tục là cộng đồng đáng gờm với khả năng định hình và tác động đến quá trình bầu cử trên khắp đất nước.

Ba kỳ bầu cử sơ bộ (primary vote) vừa qua, APIAVote cho biết có khoảng 620.000 cử tri AAPI tham gia bỏ phiếu. Trong đó, các cử tri AAPI đủ điều kiện ở nhiều bang khác nhau chiếm hơn 5% tổng số cử tri của địa phương, bao gồm: California, Hawaii, Illinois, Massachusetts, Minnesota, New Jersey, New York, Nevada, Oregon, Virginia, Texas và Washington.

Vào tháng 2/2024 vừa qua, khi vận động phiếu bầu cho chiến dịch tranh cử, Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm - ông Joe Biden cũng đã có nhiều hoạt động thân thiện cùng cộng đồng gốc Á tại Las Vegas (bang Navada). Cụ thể, trong chuyến ghé thăm kéo dài khoảng hai ngày, Tổng thống Biden được bắt gặp đang dùng trà sữa (boba) tại một cửa hàng do người Mỹ gốc Á làm chủ ở địa phương, theo thông tin đăng tải trên mạng xã hội Yahoo! News.

Hoa Kỳ: Cử tri người Mỹ gốc Á đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống

Hình ảnh Tổng thống Joe Biden dùng trà sữa, trò chuyện cùng một số người Mỹ gốc Á ở Las Vegas khiến người xem cảm thấy thích thú (Nguồn: X)

Không chỉ ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân Chủ (Democratic Party) mà đối thủ của ông - Cựu Tổng thống Donald Trump cùng Đảng Cộng Hòa (Republican Party) cũng thực hiện nhiều chiến lược để thuyết phục cử tri người Mỹ gốc Á. Cũng theo Yahoo! News đăng tải ngày 5/5 vừa qua, mặc dù đã hủy bỏ kế hoạch tiếp cận cộng đồng thiểu số, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (Republican National Committee) cho biết vẫn sẽ dành sự ưu tiên đối với cử tri da màu.

Kelvin Huynh

 

Bình luận