Hoa Kỳ: Doanh nghiệp ở Washington nhập khẩu gỗ từ Trung Quốc nhưng khai man nguồn gốc Malaysia
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Doanh nghiệp ở Washington nhập khẩu gỗ từ Trung Quốc nhưng khai man nguồn gốc Malaysia

(TAP) - Theo Bộ Tư pháp (Department of Justice, viết tắt: DOJ) đăng tải ngày 14/6 (giờ địa phương), doanh nghiệp Tip the Scale LLC vừa bị kết án vì khai man nguồn gốc gỗ được khai thác, sử dụng để sản xuất mặt hàng tủ gỗ và bàn trang điểm của đơn vị.

Hoạt động kinh doanh với thương hiệu “L&D Kitchen and Bath”, Tip the Scale (gọi tắt Công ty) là đơn vị nhập khẩu và kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng bằng gỗ khác nhau, đặc biệt là tủ bếp, bàn trang điểm (phòng tắm) có trụ sở tại Tacoma, Washington.

Theo tài liệu của tòa án, từ tháng 1 - 5/2020, Công ty đã nhập khẩu 5 container vận chuyển, gồm tủ gỗ và bàn trang điểm không đúng nguồn gốc khai báo. Cụ thể, những sản phẩm được khai thác và sản xuất tại Trung Quốc nhưng bị doanh nghiệp tuyên bố, khai man là khai thác ở Malaysia. Bằng cách này, Tip the Scale đã trốn tránh sự giám sát của Hoa Kỳ đối với gỗ khai thác từ Bắc Kinh và hưởng lợi hơn 850.000 USD thuế nhập khẩu.

Căn cứ theo quy định hiện nay, “Đạo luật Lacey” (Lacey Act) yêu cầu các nhà nhập khẩu sản phẩm gỗ phải nộp bản khai báo mô tả chủng loại và loài khoa học cũng như quốc gia khai thác sản phẩm cho cơ quan quản lý. Điều này giúp ngăn chặn việc kinh doanh trái phép những loại gỗ nằm trong danh sách bảo vệ, bị khai thác bất hợp pháp hoặc khai báo sai trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp (Assistant Attorney General) Todd Kim thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường (Environment and Natural Resources Division) của DOJ cho biết, “Đạo luật Lacey” là công cụ tốt nhất để ngăn chặn và ứng phó trước nạn buôn lậu gỗ. Hiện nay, Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên hình sự hóa hoạt động buôn bán thực vật và sản phẩm thực vật xuyên quốc gia, bao gồm cả đồ gia dụng.

Hoa Kỳ: Doanh nghiệp ở Washington nhập khẩu gỗ từ Trung Quốc nhưng khai man nguồn gốc Malaysia

Văn phòng công vụ (Office of Public Affairs) của DOJ thông tin về vụ việc (Nguồn: Department of Justice)

Quay lại vụ việc, bằng cách làm giả tài liệu nhập khẩu, L&D Kitchen and Bath đã đạt được lợi thế nhập khẩu nguyên liệu so với đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, thành công trốn tránh các biện pháp bảo vệ môi trường quan trọng, Đặc vụ Robert Hammer, người giám sát các hoạt động Điều tra An ninh Nội địa (Homeland Security Investigations) ở Tây Bắc Thái Bình Dương thông tin.

Đến ngày 14/6 vừa qua, Tip the Cân cũng nhận tội về hành vi nhập khẩu hàng hóa khai báo không đúng nguồn gốc. Theo đó, người đại diện doanh nghiệp bị yêu cầu phải trả 360.000 USD tiền phạt và chịu 03 năm quản chế. Trước khi tuyên án, công ty này đã phải trả hơn 850.000 USD tiền thuế còn nợ.

Những chiếc tủ và bàn trang điểm bằng gỗ lậu được Cơ quan Bảo vệ Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ (U.S. Fish and Wildlife Service) thu giữ và chuyển giao cho chi nhánh địa phương của Tổ chức Môi trường sống cho Nhân loại (Habitat for Humanity).

Huy Niel

 

Bình luận