Hoa Kỳ tìm cơ hội hợp tác với các đơn vị xuất khẩu nông nghiệp Việt Nam
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ tìm cơ hội hợp tác với các đơn vị xuất khẩu nông nghiệp Việt Nam

(TAP) - Vừa qua, đại diện Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cùng phái đoàn cấp cao, các tổ chức, doanh nghiệp phía Washington, D.C đã đến Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) tìm cách phát triển và mở rộng cơ hội kinh doanh với các nhà nhập khẩu tại Việt Nam.

Theo thông tin Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture, viết tắt: USDA) đăng tải ngày 9/9 (giờ đại phương), Thứ trưởng USDA phụ trách Thương mại và Nông nghiệp Đối ngoại (gọi tắt Thứ trưởng) - bà Alexis M. Taylor đã có chuyến đi đến TP. HCM (Việt Nam) cùng ngày. Phái đoàn gồm các quan chức từ 60 tổ chức nông nghiệp Hoa Kỳ (U.S. agribusiness), tổ chức nông trại (farm organizations) cũng như 09 Sở nông nghiệp ở các tiểu bang.

Hoa Kỳ tìm cơ hội hợp tác với các đơn vị xuất khẩu nông nghiệp Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phụ trách Thương mại và Nông nghiệp Đối ngoại Alexis M. Taylor (Nguồn: United States Department of Agriculture)

Mục đích của hoạt động ngoại giao nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển và mở rộng kinh doanh với các đơn vị xuất khẩu nông nghiệp Việt Nam cũng như các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm: Myanmar, Campuchia, Thái Lan,...

Thứ trưởng Alexis M. Taylor nói rằng, nông nghiệp đóng vai rất quan trọng trong mối quan hệ thương mại song phương giữa chính quyền Hà Nội và Washington, D.C. Ghi nhận Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 10 của Hoa Kỳ về các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm.

Hoa Kỳ tìm cơ hội hợp tác với các đơn vị xuất khẩu nông nghiệp Việt Nam

Đoàn ngoại giao do Thứ trưởng Alexis M. Taylor dẫn đầu đến TP.HCM (Nguồn: United States Department of Agriculture)

Theo thông tin từ USDA, suốt thời gian diễn ra hoạt động ngoại giao, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ gặp gỡ các công ty, đối tác, nhà xuất khẩu từ Việt Nam và những quốc gia nêu trên để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược. Đồng thời, phía Washington, D.C cũng đặt mục mục tiêu tăng cường các hoạt động bán hàng trong tương lai thông qua chuyến ghé thăm và làm việc lần này.

Hoa Kỳ tìm cơ hội hợp tác với các đơn vị xuất khẩu nông nghiệp Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Alexis M. Taylor tại TP. HCM ngày 9/9 (Nguồn: X “USDAForeignAg”)

Như TAP News đưa tin, trước đó vào tháng 8/2024, trong khuôn khổ chuyến ghé thăm Washington, D.C ngày 27, Thứ trưởng USDA Jason Hafemeister cùng người đồng cấp phía chính quyền Hà Nội - ông Hoàng Trung đã thống nhất thỏa thuận: Đưa chanh dây (chanh leo) Việt Nam vào danh sách nông sản nhập khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Đây sẽ là loại quả thứ 8 của Việt Nam được đưa sang tiêu thụ tại thị trường nền kinh tế hàng đầu thế giới, bên cạnh thanh long, chôm chôm, vú sữa, xoài, nhãn, vải, bưởi và dừa. Cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam (VietNam Government Portal) cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 3,83 tỷ USD - tức tăng 24,3% so với cùng kỳ. Washington, D.C cũng là thị trường nhập khẩu trái cây lớn thứ 3 của Hà Nội từ đầu năm đến nay, với 157 triệu USD - tăng 33,5%.

Trong khi đó, số liệu từ USDA ghi nhận, xuất khẩu nông sản và các sản phẩm liên quan từ Hoa Kỳ sang Việt Nam, đạt tổng cộng gần 3,5 tỷ USD vào năm 2023. Các mặt hàng này đều được người tiêu dùng, nhà nhập khẩu và bán lẻ Việt Nam công nhận về độ tin cậy, chất lượng và tính bền vững. Bên cạnh đó, các loại hạt, trái cây tươi, gia cầm, thịt bò và thịt lợn của Hoa Kỳ cũng đang có nhu cầu đặc biệt cao trong các ngành chế biến thực phẩm, bán lẻ và nhà hàng ở Việt Nam.

Sau khi đặt chân đến TP. HCM, cũng trong ngày 9/9, Thứ trưởng Alexis M. Taylor đã đến tham dự chương trình “United Tastes - Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ" tại siêu thị MM Mega Market Việt Nam (Thành phố Thủ Đức), diễn ra trong vòng 02 tuần. Khách hàng tại thành phố cũng như khắp đất nước sẽ có cơ hội mua sắm những sản phẩm từ Hoa Kỳ với ưu đãi giá lên đến 30%.

Hoa Kỳ tìm cơ hội hợp tác với các đơn vị xuất khẩu nông nghiệp Việt Nam

Thứ trưởng Alexis M. Taylor cắt băng khai mạc chương trình “United Tastes - Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ" tại siêu thị MM Mega Market Việt Nam (Nguồn: X “USDAForeignAg”)

Tại chương trình, Tổng giám đốc MM Mega Market Việt Nam - ông Bruno Jousselin cho biết, đây là lần thứ 03 đơn vị được hợp tác với cơ quan nông nghiệp của Hoa Kỳ.

Truyền thông Việt Nam (tờ Vneconomy) trích dẫn phát biểu của Thứ trưởng Alexis M. Taylor nhận định, giữa Hoa Kỳ và Việt Nam có nhiều mặt hàng thực phẩm có thể bổ sung lẫn nhau. Nhiều loại trái cây Việt Nam chưa có ở Hoa Kỳ, trong khi đó, một số sản phẩm (gia súc, gia cầm, bông…) từ Washington, D.C lại có tiềm năng tiêu thụ và được ưa chuộng bởi người dân Việt Nam.

Elti Tran

Bình luận