Khó khăn của Việt Nam trước “giờ G” mở lại đường bay quốc tế
Tin Việt Nam

Khó khăn của Việt Nam trước “giờ G” mở lại đường bay quốc tế

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết Dương lịch 2022, cũng là ngày Việt Nam chính thức mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, song với những e ngại về khả năng lây lan nhanh chóng từ biến thể Omicron, kế hoạch mở cửa của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn.

Theo báo Công luận (Việt Nam), ngày 29/12/2021, sau khi nhận được báo cáo từ Cục Hàng không về công tác triển khai chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GT-VT) đã có văn bản trình lên Thủ tướng Chính phủ đề cập đến nhiều vướng mắc cần khắc phục.

Khó khăn của Việt Nam trước “giờ G” mở lại đường bay quốc tế

Ảnh minh họa: VNN

Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ GT-VT cho biết thời gian qua công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh theo văn bản số 10688 của Bộ Y tế tại các địa phương chưa được thực hiện thống nhất cũng như chưa phù hợp với quy trình thủ tục hàng không quốc tế. Việc này có thể làm ảnh hưởng đến Kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ trong vài ngày tới. Bộ GTVT cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng của Kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế là dỡ bỏ quy định cách ly tập trung các hành khách nhập cảnh. Vì vậy, quy định bắt buộc cách ly tập trung theo văn bản số 310/KH-UBND của UBND TP Hà Nội sẽ là rào cản lớn việc mở lại các chuyến bay.

Bên cạnh đó, theo báo VOV (Việt Nam) công văn số 9713/SYT-NVY của Sở Y tế TP.HCM đề nghị các hãng hàng không cung cấp danh sách người nhập cảnh (địa chỉ nơi lưu trú, cư trú tại Việt Nam) theo từng chuyến bay ít nhất 24 giờ trước khi nhập cảnh cho CDC. Trong khi Hướng dẫn số 10688/BYT-MT của Bộ Y tế đã yêu cầu lúc hành khách nhập cảnh phải khai báo điện tử đầy đủ về thông tin lưu trú thông qua ứng dụng PC-COVID và IGOVN. Như vậy, quy định này cũng chưa phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nhận thấy những bất cập trên, Bộ GT-VT đã đề nghị UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương tuân thủ thống nhất những Hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, nhằm đáp ứng mong muốn về nước trong dịp Tết Nguyên đán 2022 của đông đảo kiều bào ở khắp các nước, Bộ GT-VT kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao thúc đẩy các quốc gia đối tác sớm trả lời việc mở lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách của Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục đàm phán với nhà chức trách hàng không những nước Châu Âu (Pháp, Đức, Nga) và Úc nối lại chuyến bay với tần suất 7 chuyến/tuần đối với mỗi nước.

Trước đó, qua báo cáo số 6156/CHK-VTHK ngày 28/12/2021 của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, tính đến hết ngày 28/12 chỉ có 4/8 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận kế hoạch khai thác chuyến bay thường lệ khi được Việt Nam gửi văn bản đề nghị. Nhật Bản là quốc gia đầu tiên đồng ý mở lại chuyến bay quốc tế thường lệ. Tiếp theo, Đài Loan, Singapore, Campuchia và Thái Lan cũng lần lượt hồi đáp, đồng thời thảo luận về kế hoạch chuyến bay. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc, Lào và Trung Quốc đến nay vẫn chưa có phản hồi. Riêng với đường bay của Mỹ đã được thống nhất khai thác bởi hãng hàng không Vietnam Airlines từ trước đó (ngày 28/11).

Lê Phương (TH)

Bình luận