Nevada: Cư dân ở California bị bắt giữ khi đang vận chuyển lượng lớn thuốc fentanyl khỏi Las Vegas
Tin Hoa Kỳ

Nevada: Cư dân ở California bị bắt giữ khi đang vận chuyển lượng lớn thuốc fentanyl khỏi Las Vegas

(TAP) - Người đàn ông tên “George Anthony Manzo” (37 tuổi) ở Redlands (California) vừa bị kết án tù vì âm mưu phân phối hàng trăm nghìn viên fentanyl (thuốc giảm đau có thể bị lạm dụng) khắp Hoa Kỳ. Đối tượng này cùng đồng bọn bị cơ quan thực thi bắt giữ khi vận chuyển hàng từ Phoenix (Arizona) đến Las Vegas (Navada).

Theo thông tin Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ (U.S. Attorney's Office) Quận Nevada (District of Nevada) thuộc Bộ Tư pháp (Department of Justice, viết tắt: DOJ) đăng tải ngày 27/9 vừa qua, Manzo đã bán 500 viên thuốc fentanyl cho một cá nhân (chưa công bố danh tính) kể từ tháng 3/2021.

Cũng theo DOJ, fentanyl là mối đe dọa ma túy nguy hiểm nhất mà Hoa Kỳ từng phải đối mặt khi ghi nhận 38.000 công dân đã tử vong vì dùng thuốc trong nửa đầu năm 2023. Vào năm 2022, hơn 2/3 trong số 107.081 ca tử vong do dùng thuốc quá liều được báo cáo cũng có liên quan đến loại thuốc này.

Hai miligam fentanyl được coi là liều lượng có thể gây tử vong. Xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy, cứ 7 trong số 10 viên thuốc bị Lực lượng chống ma túy (The Drug Enforcement Administration, viết tắt: DEA) thu giữ có chứa một liều fentanyl đủ gây chết người.

Nevada: Cư dân ở California bị bắt giữ khi đang vận chuyển lượng lớn thuốc fentanyl khỏi Las Vegas

Thông báo của Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ, Quận Nevada (Nguồn: (U.S. Attorney's Office - District of Nevada)

Hồ sơ tòa án cho thấy, Manzo chủ yếu sử dụng phần mềm nhắn tin Snapchat để sắp xếp các giao dịch ma túy và giao tiếp với khách hàng. Vào ngày 2/4/2021, đối tượng này đã giao dịch khoảng 2.000 viên thuốc cho bị cáo Michel Flores - Paredes.

Hành vi của Manzo và đồng bọn bị cơ quan thực thi pháp luật phát hiện vào ngày 29/6/2021. Chiếc xe do bạn gái đối tượng cầm lái (Manzo ngồi ở ghế hành khách phía trước) đã bị cảnh sát chặn kiểm tra tại Las Vegas. Ghi nhận nhóm này đang trên đường trở về Las Vegas từ Phoenix - nơi lấy những viên thuốc.

Trong quá trình khám xét, các điều tra viên cũng tìm thấy khoảng 30.000 viên thuốc chưa rõ công dụng. Manzo và bạn gái đã được thả khỏi nơi giam giữ trong khi các điều tra viên chờ kết quả xét nghiệm đối với những viên thuốc được tìm thấy trong xe. Phân tích trong phòng thí nghiệm của DEA thuộc DOJ phát hiện lượng thuốc thu giữ chứa phần lớn fentanyl.

Sau khi được thả, Manzo cùng gia đình bạn gái (ba đứa con nhỏ) đã trốn khỏi Hoa Kỳ. Vào tháng 12/2021, Manzo bị bắt giữ tại Tijuana (Mexico) và bị dẫn độ trở về đất nước trong ngày hôm sau.

Nevada: Cư dân ở California bị bắt giữ khi đang vận chuyển lượng lớn thuốc fentanyl khỏi Las Vegas

Lực lượng chống ma túy và Sở Cảnh sát đô thị Las Vegas là đơn vị tiến hành điều tra vụ việc (Nguồn: Facebook)

Vụ án này được DEA và Sở Cảnh sát đô thị Las Vegas (Las Vegas Metropolitan Police Department) tiến hành điều tra, Trợ lý Luật sư Hoa Kỳ(Assistant United States Attorney) Melanee Smith truy tố.

Đến ngày 2/1/2024, Manzo cuối cùng đã nhận một tội âm mưu phân phối chất bị kiểm soát fentanyl và sở hữu với mục đích phân phối chất bị kiểm soát. Theo đó, người đàn ông này bị kết án 10 năm tù giam cùng 05 năm quản chế.

DOJ khuyến cáo, nếu công dân biết về các vi phạm liên quan đến chất được kiểm soát, điển hình như fentanyl (bao gồm việc trồng, sản xuất, phân phối hoặc buôn bán các chất bị kiểm soát) có thể gửi thông tin chỉ điểm về đường dây của DEA: “https://www.dea.gov/submit-tip”.

Long Peter

 

 

 

 

 

 

Bình luận