Nới lỏng quy định cách ly, khôi phục thương mại
Tin Việt Nam

Nới lỏng quy định cách ly, khôi phục thương mại

Trong Dự thảo mới về thí điểm biện pháp phòng, chống dịch với người nhập cảnh bằng đường hàng không đang được lấy ý kiến từ các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành, Bộ Y tế Việt Nam đề xuất giảm ngày thực hiện cách ly đối với người nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo báo VOV (Việt Nam), ngày 15/12, dự thảo thí điểm quy định phòng, chống dịch với người nhập cảnh bằng đường hàng không của Bộ Y tế quy định, công dân Việt Nam nhập cảnh phải có giấy xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp PCR.

Đối với trường hợp đã tiêm đủ vaccine phải theo dõi sức khỏe 3 ngày đầu tiên, tuân thủ quy tắc 5K, không tiếp xúc người thân, đồng thời tiến hành xét nghiệm PCR. Nếu kết quả âm tính, công dân tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Với hành khách nhập cảnh chưa tiêm đủ vaccine bắt buộc phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày, tiến hành xét nghiệm PCR vào ngày thứ nhất và ngày thứ bảy. Nếu kết quả âm tính, công dân sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe từ 4 đến 14 ngày.

Nới lỏng quy định cách ly, khôi phục thương mại

Ảnh minh họa: BNLĐ

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu người nhập cảnh cài đặt ứng dụng khai báo y tế. Trường hợp công dân chưa tiêm vaccine sẽ được hỗ trợ tiêm miễn phí, ngoại trừ hành khách có chống chỉ định với vaccine.

Trước đó, ngày 14/12, căn cứ tình hình tiêm phủ vaccine và chính sách nới lỏng nhập cảnh của các quốc gia trên thế giới, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam VABA đã đề nghị Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung quy định cách ly đối với du khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo báo VietNamplus (Việt Nam), VABA cho rằng chính sách phù hợp dành cho du khách quốc tế là điều kiện quan trọng giúp thu hút du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế. Đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ vừa đồng ý kế hoạch khôi phục chuyến bay thương mại quốc tế vào 1/2022. Đông thời, nêu ví dụ về chính sách kiểm soát y tế của các nước hiện nay rằng họ chỉ yêu cầu hành khách nhập cảnh tiêm đủ vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. Điển hình như: Thái Lan, Singapore, Campuchia,... đã tiến hành mở cửa, miễn cách ly đối với các hành khách quốc tế. Sau cùng, VABA đưa ra một số đề xuất như sau:

Một là, đối với hành khách nhập cảnh đã tiêm đủ vắc xin hoặc khỏi Covid-19, trong 3 ngày đầu nhập cảnh chỉ cần tự kiểm tra sức khỏe. Nếu test nhanh có kết quả dương tính mới tiến hành xét nghiệm PCR và vẫn được tiếp xúc với người thân nhưng phải tuân thủ nguyên tắc 5K.

Hai là, chính quyền địa phương có trách nhiệm bố trí cách ly tập trung 7 ngày trong trường hợp hành khách nhập cảnh chưa tiêm đủ liều vaccine, không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Ba là, đối với hành khách test nhanh, nếu có kết quả dương tính sẽ tiến hành xét nghiệm PCR.

Hoàng Thường (TH)

Bình luận