Trump nhận thư hầu tòa liên quan đến tập đoàn gia đình
Tin Hoa Kỳ

Trump nhận thư hầu tòa liên quan đến tập đoàn gia đình

Ngày 03/01/2022, Cựu Tổng thống Donald Trump, con trai Don Jr., và con gái Ivanka vừa bị Tổng chưởng lý bang New York Letitia James gửi trát hầu tòa liên quan đến cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của gia đình.

Báo Tin tức (Việt Nam) đưa tin, tài liệu được tòa án công bố ngày 03/01/2022 cho thấy, Tổng chưởng lý bang New York Letitia James (thành viên đảng Dân chủ) đã gửi trát hầu tòa cho cựu Tổng thống Donald Trump cùng con trai Don Jr., và con gái Ivanka ra hầu tòa trong cuộc điều tra liên quan các hoạt động kinh doanh của gia đình Trump (tập đoàn Trump Organization). Đây là lần đầu tiên hai người con lớn của cựu Tổng thống bị yêu cầu lấy lời khai về vụ việc.

Trump nhận thư hầu tòa liên quan đến tập đoàn gia đình

Tổng thống Donald Trump cùng Ivanka Trump (trái) và Donald Trump Jr (phải). Ảnh: BLĐ

Theo đó, vào đầu tháng trước (ngày 01/12/2021 - thông tin từ nguồn thạo tin của New York Times) bà Letitia James đã gửi trát hầu tòa đến gia đình ông Trump nhằm yêu cầu họ làm chứng cho cuộc điều tra dân sự của bà. Một thông tin khác từ tờ Washington Post cho biết, bà James yêu cầu ông Trump làm chứng trực tiếp tại văn phòng của bà vào ngày 07/01 tới.

Sau khi biết những thông tin trên, cựu Tổng thống Trump đã kiện Tổng chưởng lý James với cáo buộc vi phạm quyền lợi hợp hiến của ông trong một cuộc điều tra xuất phát từ động cơ chính trị. Luật sư của gia đình Trump nhấn mạnh, gia đình Trump sẽ phản đối kịch liệt các yêu cầu hầu tòa, đồng thời cho rằng động thái của giới chức bang New York đã vi phạm quyền hiến pháp cơ bản.

Trước đó vào tháng 03/2019, Tổng chưởng lý Letitia James tiến hành cuộc điều tra đối với tập đoàn Trump Organization nhằm làm rõ liệu ông Trump có công bố sai giá trị tài sản để đạt ưu đãi từ thuế và các khoản vay ngân hàng hay không. Ngoài ra, liên quan đến lợi ích thuế từ việc Trump đưa đất vào quỹ bảo tồn, bà James đã yêu cầu các chính quyền địa phương cung cấp hồ sơ liên quan đến bất động sản của cựu Tổng thống tại khu vực phía bắc Manhattan và Seven Springs. Song song đó, tòa nhà văn phòng (New York), khách sạn (Chicago) và một sân golf (gần Los Angele) mà Trump đang sở hữu cũng bị Văn phòng Tổng chưởng lý bang New York xem xét tương tự.

Minh Huy (TH)

Bình luận