Từ chối đàm phán tại Belarus, Ukraine đề nghị đổi địa điểm
Tin Quốc Tế

Từ chối đàm phán tại Belarus, Ukraine đề nghị đổi địa điểm

Cho rằng Belarus là quốc gia đồng minh đứng về phía Nga trong cuộc xung đột hiện tại của đất nước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từ chối đàm phán hòa bình với Nga tại Belarus.

Báo Tuổi trẻ (Việt Nam) vừa đưa tin, ngày 27/02/2022 Tổng thống Ukraine Zelensky thông báo từ chối đàm phán với Nga tại Minsk (thủ đô Belarus). Bởi theo Tổng thống Zelensky, Belarus là đồng minh với Nga trong cuộc xung đột hiện tại và điều này sẽ gây bất lợi Ukraine. Song, ông Zelensky khẳng định, Ukraine có thiện chí mong muốn cùng Nga đàm phám chấm dứt giao tranh giữa hai nước nhưng địa điểm tổ chức phải là nơi không có thái độ đối địch với Ukraine như: Warsaw (Ba Lan), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ),…

Từ chối đàm phán tại Belarus, Ukraine đề nghị đổi địa điểm

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: UNIAN

Ngoài ra, Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak đã lên tiếng xác nhận quyết định của Tổng thống Zelensky. Đồng thời cho biết, phía Nga đã đưa nhiều yêu cầu vô lý khó chấp nhận khiến Ukraine cũng như Tổng thống Zelensky không thể nào thỏa hiệp được. Ông Mikhail Podolyak một lần nữa nhấn mạnh, giữa Ukraine và Nga sẽ chỉ có các cuộc đàm phán thực sự và nói không với tối hậu thư.

Mikhail Podolyak - phụ tá của Tổng thống Ukraine cho biết Mátxcơva “đã đưa ra những yêu cầu không thể chấp nhận được”. “Ukraine tất nhiên không từ chối đàm phán. Nhưng Ukraine và Tổng thống Zelensky kiên quyết không thoả hiệp với những yêu cầu không thể chấp nhận được từ phía Nga”, ông Podolyak nói.

Trước đó, báo Tiền Phong (Việt Nam) có bài viết cho thấy, cũng trong ngày 27/02/2022, phái đoàn Nga đã đến thành phố Gomel (phía đông nam Belarus), sẵn sàng bắt đầu cuộc đàm phán hòa bình. Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, phái đoàn đàm phán gồm: quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng cùng nhiều bộ khác và đại diện văn phòng Tổng thống Nga. Ông Dmitry Peskov, tất cả đã được chuẩn bị xong chỉ chờ những người đồng cấp phía Ukraine xuất hiện.

Gia Luân (TH)

Bình luận