Biden ký dự luật cơ sở hạ tầng, đánh dấu chiến thắng trong cuộc chiến
Tin tức

Biden ký dự luật cơ sở hạ tầng, đánh dấu chiến thắng trong cuộc chiến

Tổng thống Joe Biden hôm 15/11 đã ký dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 555 tỷ đô la, trở thành một trong những chiến thắng lập pháp lớn nhất của ông.

Đạo luật này sẽ hướng hàng tỷ đô la vào việc xây dựng mới đường xá, cầu, sân bay và cảng biển. Nó cũng sẽ mở rộng internet băng thông, thay thế các đường ống dẫn và xây dựng các trạm sạc xe điện.

Tổng thống Biden tuyên bố: “Ở đây, tại Washington, chúng tôi đã nghe vô số bài phát biểu và lời hứa, sách trắng từ các chuyên gia, nhưng hôm nay chúng tôi cuối cùng đã hoàn thành việc này. Vì vậy, thông điệp của tôi với người dân Mỹ là: Nước Mỹ đang chuyển mình trở lại, cuộc sống của bạn sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn”.

 

Biden ký dự luật cơ sở hạ tầng, đánh dấu chiến thắng trong cuộc chiến lập pháp

Tổng thống Joe Biden ký Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng vào hôm 15/11

 

Các đảng viên Đảng Dân chủ, những người đã thay đổi tình hình chính trị trong năm nay, đang đặt ra phần lớn tương lai của họ khi đưa ra luật trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới. Biden đã đóng khung dự luật như một khoản đầu tư một lần trong đời, cho thấy những gì đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có thể đạt được khi họ làm việc cùng nhau.

“Tôi biết bạn mệt mỏi với những cuộc cãi vã ở Washington, thất vọng vì những tiêu cực. Bạn chỉ muốn chúng tôi tập trung vào nhu cầu, mối quan tâm và những cuộc trò chuyện đang diễn ra tại bàn bếp của bạn, những cuộc trò chuyện sâu sắc như những điều bình thường”, ông Biden chia sẻ.

Trước đó, buổi lễ dù được dàn dựng cẩn thận trên bãi cỏ của Nhà Trắng, được thiết kế để giới thiệu tính chất lưỡng đảng của dự luật, nhưng đã bị hoãn một tuần để các thành viên Quốc hội có thể tham dự. Một số đảng viên Cộng hòa đáng chú ý đã bỏ phiếu cho luật đã vắng mặt, bao gồm cả Thượng viện. Trong đó, Lãnh đạo thiểu số Mitch McConnell của Kentucky nói rằng ông có “những việc khác mà tôi phải làm”.

Mặc dù vậy, Biden vẫn cảm ơn McConnell vì đã ủng hộ dự luật. Trong số các thành viên Đảng Cộng hòa tham dự có Sens. Rob Portman của Ohio, người đã phát biểu tại sự kiện này, Mitt Romney của Utah và Shelley Moore Capito của West Virginia.

Nhà Trắng cho biết, họ đã mời tất cả các nhà lập pháp đã bỏ phiếu cho dự luật gồm: 19 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa và 13 thành viên Hạ viện cùng với các quan chức được bầu cử GOP khác từ các chính quyền bang.

Kể từ khi dự luật được thông qua, các đảng viên Cộng hòa ủng hộ nó ngày càng bị các thành viên trong đảng của họ tấn công. Cụ thể, các đảng viên Cộng hòa của Quốc hội bỏ phiếu cho dự luật đã bị các thành viên trong đảng của họ chỉ trích. Một số người nói rằng họ đã nhận được những lời đe dọa tử vong. Trong khi đó, các nhóm kinh doanh như Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp và Hiệp hội Các Nhà sản xuất Quốc gia đã ca ngợi việc ban hành dự luật.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ Suzanne P. Clark cho biết trong một tuyên bố vào hôm 15/11: “Việc ban hành Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm sẽ giúp kết nối 14 triệu người Mỹ với băng thông rộng, cung cấp nước uống sạch cho 10 triệu gia đình, nâng cấp mạng lưới năng lượng và phát triển nền kinh tế của chúng ta. Đây là khoản đầu tư lớn nhất vào các cây cầu kể từ khi xây dựng Hệ thống Xa lộ Liên tiểu bang và là khoản đầu tư lớn nhất vào đổi mới, hiệu quả, có khả năng phục hồi để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Được biết, Lễ ký kết khởi đầu cho một tuần du lịch của Biden. Ông sẽ xuyên quốc gia để bán dự luật cho công chúng và thúc đẩy Quốc hội thông qua gói chi tiêu an toàn xã hội thứ hai. Như vậy, Biden sẽ đến thăm một cây cầu giữa các tiểu bang ở New Hampshire vào ngày 16/11, đến một nhà máy sản xuất xe điện ở Michigan vào ngày 17/11. Tuần trước, ông đã đến thăm Cảng Baltimore để thảo luận về vận tải biển và hậu cần của đất nước.

Bên cạnh đó, các quan chức Nhà Trắng đang đổ lỗi cho thất bại của đảng Dân chủ ở Virginia trong tháng này và cuộc chạy đua giành chức Thống đốc gần ​​ở New Jersey do Washington thiếu hành động trong chương trình nghị sự trong nước của Biden.

Ngoài ra, trong lúc Biden tìm cách nhận được tín nhiệm chính trị cho luật mới, Nhà Trắng lại tập trung vào việc yêu cầu Quốc hội thông qua dự luật chi tiêu 1,75 nghìn tỷ đô la riêng biệt sẽ tài trợ cho các biện pháp như pre-K phổ cập và các chương trình giảm chi phí y tế.

Những tuần gần đây, xếp hạng phê duyệt của Biden đã giảm. Một cuộc thăm dò của Washington Post/ABC được tiến hành sau khi Hạ viện thông qua dự luật cơ sở hạ tầng cho thấy xếp hạng công việc của ông ở mức 41%, mặc dù cuộc khảo sát tương tự cho thấy 63% người Mỹ ủng hộ luật này. Cuộc thăm dò cho thấy chỉ 35 phần trăm người Mỹ tin rằng Biden đã hoàn thành rất nhiều hoặc rất tốt trong 10 tháng đầu tiên nắm quyền.

Như vậy, Nhà Trắng đã phải vật lộn để thuyết phục người Mỹ rằng dự luật có liên quan đến việc giảm bớt áp lực kinh tế xung quanh lạm phát, thiếu sản phẩm và thiếu lao động. Đồng thời, cho biết đã chọn cựu Thị trưởng New Orleans Mitch Landrieu để phối hợp thực hiện kế hoạch cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng.

Gia Luân/Dịch theo NBC News

Bình luận