Buôn lậu động vật hiếm từ Hoa Kỳ vào Trung Quốc, một người đàn ông bị bắt tại biên giới
Tin Quốc Tế

Buôn lậu động vật hiếm từ Hoa Kỳ vào Trung Quốc, một người đàn ông bị bắt tại biên giới

(TAP) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc (General Administration of Customs of the People’s Republic of China) vừa thu giữ hơn 100 cá thể rắn quý hiếm, trong đó có những loài nguồn gốc từ miền Tây, Texas (Hoa Kỳ).

Theo thông tin đăng tải trên weibo (mạng xã hội của Bắc Kinh) Viện kiểm sát Đăng Dương (当阳检察) ngày 11/7 (giờ châu Á), thông qua Phòng kiểm tra du lịch cảng Futian (thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông), các nhân viên Hải quan nước này gần đây đã bắt giữ một nam hành khách có dấu hiệu nhập lậu nhiều loài rắn quý hiếm vào biên giới.

Qua đoạn video đính kèm được chia sẻ từ weibo chính thức của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (海关发布), có thể thấy các nhân viên làm nhiệm vụ thực kiểm tra, giám sát khu vực biên giới đã phát hiện 6 túi vải dây rút, được dán kín bằng băng dính giấu bên trong túi quần nam hành khách nhập cảnh.

Sau khi tiến hành kiểm tra bên trong, ghi nhận có 104 con rắn còn sống, bao gồm: Rắn sữa (milk snakes); rắn lợn miền Tây (western hognose snakes), rắn ngô (corn snakes); rắn bò (bullsnakes); rắn chuột Texas (Texas rat snakes).

Truyền thông quốc tế cho biết, mặc dù bước đầu xác định những cá thể rắn nhập lậu không chứa nọc độc, song có ít nhất 04 loài trong số đó được xem là ngoại lai với Bắc Kinh. Việc buôn lậu loài ngoại lai vào lãnh thổ Trung Quốc có thể vi phạm Luật an toàn sinh học (中華人民共和國生物安全法) ở nước này. Do đó, Hải quan cho biết sẽ đánh giá và truy cứu trách nhiệm pháp lý theo quy định hiện hành.

Buôn lậu động vật hiếm từ Hoa Kỳ vào Trung Quốc, một người đàn ông bị bắt tại biên giới

Buôn lậu động vật hiếm từ Hoa Kỳ vào Trung Quốc, một người đàn ông bị bắt tại biên giới

Hình ảnh từ CCTV của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (Nguồn: 海关发布)

Trên thực tế, hành vi buôn lậu động vật hoang dã, loài quý quý hiếm, có nguy cơ bị cảnh báo ở Bắc Kinh cũng từng được nhiều tổ chức, cơ quan chính phủ, trong đó có Hoa Kỳ lên tiếng cảnh báo.

Vào ngày 11/3 vừa qua, Bộ Tư pháp (Department of State) Hoa Kỳ cũng đã buộc tội một người đàn ông quốc tịch Trung Quốc vì hành vi nhập lậu rùa hộp (Box turtle) - loài động vật hoang dã được bảo vệ, từ Hoa Kỳ đến Hồng Kông nhằm tiêu thụ trên thị trường chợ đen. Tài liệu của tòa án cho thấy, kể từ năm 2023, đối tượng này đã buôn lậu hơn 1,500 con rùa, với tổng giá trị không dưới 2 triệu USD.

Không chỉ bị ghi nhận bởi cơ quan tư pháp Washington, D.C, nhiều báo cáo từ các tổ chức bảo vệ động vật ở những vùng ngoài châu Mỹ cũng quan ngại cho rằng, Bắc Kinh ngày càng trở thành điểm thường xuyên của tội phạm buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Theo nhận định từ các chuyên gia thuộc The Organized Crime Index - Tổ chức nghiên cứu các dữ kiện về chỉ số tội phạm toàn cầu, việc buôn lậu động vật hoang dã bất hợp pháp phổ biến ở Bắc Kinh xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ chúng trong y hoặc cũng như làm nguyên liệu cho phương pháp chữa bệnh truyền thống (Đông y). Trong đó, Hồng Kông được xem là nơi thường xuyên ghi nhận tình trạng nhập lậu do hệ thống truy xuất nguồn gốc còn nhiều hạn chế.

Long Yuan

 

Bình luận