Các bên liên quan nói gì về vụ máy nhắn tin của Hezbollah bị phát nổ?
Tin Quốc Tế

Các bên liên quan nói gì về vụ máy nhắn tin của Hezbollah bị phát nổ?

(TAP) - Hàng ngàn máy nhắn tin của tổ chức Hezbollah đồng loạt phát nổ ở Lebanon khiến nhiều người thương vong. Trong khi Gold Apollo (Đài Loan) - bên được cho là nhà sản xuất đã lên tiếng phủ nhận nguồn gốc sản phẩm, lực lượng Hezbollah cùng đồng minh nói rằng Israel có liên quan và phải chịu toàn bộ trách nhiệm.

Theo truyền thông châu Á lẫn quốc tế, trước đó vào lúc 15h30 ngày 17/9 (giờ Trung Đông), 3.000 máy nhắn tin được người dân ở Lebanon bất ngờ kêu lên “bíp bíp” trong vài giây rồi phát nổ. Truyền thông Hoa Kỳ (tờ The New York Times) trích dẫn phát ngôn của một quan chức cấp cao Washington, D.C nói rằng, trước khi gặp sự cố, những thiết bị liên lạc trên dường như nhận được thông báo tin nhắn từ lãnh đạo Tổ chức Hezbollah nhóm chiến binh đạo Hồi ở Lebanon).

Thông tin Bộ trưởng Bộ Y tế Công cộng Lebanon (The Ministry of Public Health/وزارة الصحة) - Tiến sĩ Firas Al-Abyad cho biết, số người tử vong từ vụ nổ thiết bị đồng loạt lên đến 12 trường hợp, bao gồm 02 trẻ em. Cuộc tấn công đã làm bị thương gần 3.000 người, trong đó có nhiều chiến binh của Hezbollah và Đặc phái viên Iran tại Beirut (thủ đô Lebanon).

Cơ quan Y tế Lebanon công bố số trường hợp thương vong “khủng” sau vụ máy nhắn tin đồng loạt phát nổ (Nguồn: The Ministry of Public Health)

Ghi nhận khoảng 3gr vật liệu nổ được giấu trong mỗi máy nhắn tin, cùng với pin và một công tắc có thể kích nổ từ xa. Hãng thông tấn Anadolu Ajansı (Thổ Nhĩ Kỳ) nói rằng, đây là loại máy nhắn tin có tên “AP924” do Hezbollah đặt mua từ Gold Apollo Co., Ltd (Gold Apollo) ở Đài Loan vào 5 tháng trước. Mục tiêu nhằm sử dụng như một phương tiện liên lạc công nghệ thấp, tránh việc bị Israel theo dõi vị trí của Israel.

Đến ngày 18/9, CEO Gold Apollo phát biểu trước truyền thông nói rằng, sản phẩm phát nổ gần đây không phải của đơn vị. Công ty này chỉ cung cấp quyền sử dụng nhãn hiệu và không tham gia vào quá trình thiết kế hoặc sản xuất. Thay vào đó, các máy nhắn tin do một doanh nghiệp Hungary tên “BAC Consulting KFT” (BAC) tạo ra và được phân phối ở một số khu vực.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 18/9, trên mạng xã hội “X” của Quốc vụ khanh Hungary phụ trách Ngoại giao và Quan hệ công chúng - ông Zoltan Kovacs nói rằng, cái tên BAC được Gold Apollo đề cập là một trung gian thương mại, không có cơ sở sản xuất hoặc hoạt động nào tại nước này.

Hungary nói rằng nhà sản xuất thiết bị gây nổ không có cơ sở sản xuất hoặc hoạt động tại nước này (Nguồn: X “Zoltan Kovacs”)

BAC có một người quản lý đã đăng ký tại địa chỉ khai báo và các thiết bị được tham chiếu chưa bao giờ có ở Hungary. Cơ quan an ninh quốc gia nước này cũng nói rằng đang hợp tác với tất cả các cơ quan và tổ chức đối tác quốc tế có liên quan để làm rõ vụ việc.

Tuy chưa bên nào đứng ra chịu trách nhiệm, tờ Business Standard trích dẫn lời của một quan chức thuộc cơ quan an ninh cấp cao của Lebanon nói rằng, tình báo Mossad của Israel đã cài thuốc nổ vào 5.000 máy nhắn tin do nhóm Hezbollah của Lebanon nhập khẩu. Nhóm Hezbollah, Chính phủ Lebanon và cả Iran đều đồng loạt xác định Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và nhận trừng phạt thích đáng. Trong khi đó, Israel chưa chưa đưa ra bình luận hoặc bất cứ phủ nhận nào.

Hình ảnh bên trong một cửa hàng ở Lebanon khi các thiết bị đồng loạt phát nổ (Nguồn: X )

Mâu thuẫn giữa Hezbollah và Israel nổ ra vào tháng 10 năm ngoái khi chính quyền Jerusalem gia tăng xung đột vũ trang với nhóm Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Cùng với Hamas, phong trào “Thánh chiến Hồi giáo” của Palestine và nhóm Hezbollah ở Liban cũng như Iran tạo thành một “trục kháng chiến” chống lại Israel.

Kelvin Huynh

Bình luận