Căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines ở bãi Cỏ Mây
Tin Quốc Tế

Căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines ở bãi Cỏ Mây

(TAP) - Ngày 19/06, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Philippines tiếp tục đấu tố nhau sau vụ va chạm tàu tiếp tế đến bãi Cỏ Mây gần quần đảo Hoàng Sa.

Vụ việc trở nên căng thẳng khi vào ngày 17/06, Quân đội Philippines vạch trần hành động cố ý va chạm của tàu Trung Quốc. Lực lượng tuần duyên Trung Quốc sử dụng vòi rồng cản trở tàu Philippines đang làm nhiệm vụ tiếp tế đến tàu chiến bị mắc cạn ở bãi Cỏ Mây. Hậu quả khiến 8 thủy thủ Philippines bị thương, trong đó có một người mất ngón tay. Đây là lần đầu tiên phía Bắc Kinh khám xét tàu, sau khi đưa ra các quy định thực thi pháp luật mới cho lực lượng tuần duyên nước này. Quy định mới cho phép kiểm tra tàu khi đang ở lãnh thổ Trung Quốc.

Căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines ở bãi Cỏ Mây

Xuồng tiếp viện của hải quân Philippines bị các tàu Trung Quốc bao vây. Ảnh: CCTV

Bộ Ngoại giao hai bên đấu tố nhau về việc va chạm trên. Theo thông tin từ Báo Dân Trí (Việt Nam), Manila cho rằng đây là hành động trái luật và hung hăng của Bắc Kinh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines đề nghị Trung Quốc hạn chế các hành động gây bất lợi cho thủy thủ và tàu thuyền ở Biển Đông. Đồng thời Philippines cho rằng hòa bình không thể đạt được nếu Trung Quốc không thống nhất giữa lời nói và hành động.

Phản biện lại, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định lực lượng tuần duyên thực thi pháp luật rất chuyên nghiệp và có tính kiềm chế. Hành động của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn hoạt động trái phép của tàu Philippines. Bắc Kinh cáo buộc Manila cố ý đưa vật liệu xây dựng cùng vũ khí và đạn dược cho quân nhân đồn trú. Việc này hướng đến kiểm soát, thâu tóm khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Trước tình hình trên, Hoa Kì có động thái đứng về phía đồng minh Philippines, lên án mạnh mẽ hành động của Trung Quốc. Hiện căng thẳng giữa hai nước vẫn chưa có hướng giải quyết.

Minh Minh

 

Bình luận