Động thái mới của CEO Pavel Durov trong việc kiểm duyệt Telegram
Tin Quốc Tế

Động thái mới của CEO Pavel Durov trong việc kiểm duyệt Telegram

(TAP) - Mới đây “cha đẻ” của ứng dụng Telegram vừa có tuyên bố minh oan cho các hoạt động tội phạm bị cáo buộc diễn ra trên nền tảng. CEO Pavel Durov cũng cho biết đã loại bỏ tính năng “tìm người dùng gần đây” vì cho rằng quá lỗi thời và dễ xảy ra sự cố lừa đảo.

Theo một bài đăng trên ứng dụng Telegram cá nhân vào ngày 6/9 vừa qua (giờ châu Âu), CEO Pavel Durov thông báo nền tảng mạng xã hội của Nga đã đạt mức 10 triệu người dùng trả phí. Đây là những tài khoản được hưởng chính sách và trải nghiệm phiên bản “Premium” (cao cấp) trên ứng dụng.

Cũng trong bài thông báo, ông Durov cho biết, đội ngũ phát triển Telegram đã loại bỏ một số tính năng lỗi thời, đồng thời cập nhật thêm nhiều tính năng mới. Trong đó, đáng chú ý là việc ra mắt “Công ty gần đây” (Businesses Nearby) - công cụ giới thiệu các doanh nghiệp hợp pháp, có thể hiển thị danh mục sản phẩm và chấp nhận thanh toán một cách liền mạch, minh bạch.

Động thái mới của CEO Pavel Durov trong việc kiểm duyệt Telegram

CEO Telegram Pavel Durov cho biết đã loại bỏ một số tính năng lỗi thời và thêm các tác vụ mới (Nguồn: Instagram “Pavel Durov”)

Bên cạnh đó, “cha đẻ” của nền tảng mạng xã hội nước Nga cũng nói rằng, tính năng “tìm người dùng gần đây” (People Nearby) đã bị loại bỏ trên Telegram. Theo đánh giá của CEO Pavel Durov, chỉ chưa đến 0,1% người dùng quan tâm và sử dụng tính năng này, nhưng nó lại là nguyên nhân gây ra nhiều sự cố với bot (phần mềm tự động thực hiện các tác vụ lặp đi lặp) và là mục tiêu tấn công của những kẻ lừa đảo.

Đội ngũ phát triển Telegram cũng vô hiệu tác vụ cho phép người dùng tải phương tiện truyền thông mới lên Telegraph - công cụ viết blog độc lập của hãng, bị chính CEO Pavel Durov đánh giá “có vẻ đang bị các tác nhân ẩn danh sử dụng sai mục đích” (which seems to have been misused by anonymous actors).

Liên quan đến những lùm xùm và cáo buộc gần đây đối với hoạt động tội phạm diễn ra trên nền tảng, trong bài đăng lên X (mạng xã hội Twitter cũ) cùng ngày, ông Durov giải thích rằng, 99,999% người dùng Telegram không liên quan gì đến tội phạm. Mặc dù các hoạt động bất hợp pháp chỉ chiếm 0,001% nhưng lại tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến danh tiếng toàn bộ nền tảng và gây nguy hiểm cho lợi ích của gần một tỷ người dùng.

Động thái mới của CEO Pavel Durov trong việc kiểm duyệt Telegram

Thông báo của CEO Telegram trên X (Nguồn: X “Pavel Durov”)

Như TAP News từng thông tin, kể từ sau vụ ông Pavel Durov bị bắt giữ ở Pháp và tại ngoại vào ngày 28/8, mạng xã hội nước Nga vẫn tiếp tục vướng vào những cáo buộc, điều tra liên quan đến hoạt động ngầm của tội phạm.

Trước đó vào ngày 26/8, Ủy ban châu Âu (European Commission, viết tắt: EC) đã mở cuộc điều tra nhằm xem xét lại số lượng người dùng Telegram khi có thông tin cho thấy, ứng dụng này đã có hành vi lách “Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số” (Digital Services Act, viết tắt: DSA) của EU.

DSA quy định các nền tảng có ít nhất 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở châu Âu phải được quản lý bởi EC thay vì Chính phủ quốc gia. Trong khi đó, vào tháng 8 vừa qua, phía nền tảng mạng xã hội nước Nga lại từ chối cung cấp số liệu cụ thể.

Sau EU, vào đầu tháng 9, Ấn Độ cũng đã mở cuộc điều tra về khả năng bị lạm dụng sai mục đích của Telegram trong lĩnh vực giao dịch tiền điện tử và vụ rò rỉ đề thi tuyển sinh vào các trường y khoa từng gây rúng động nước này ngày 18/6.

Kelvin Huynh

 

Bình luận