Dự báo các trường hợp Nga sử dụng vũ khí hạt nhân
Tin Quốc Tế

Dự báo các trường hợp Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

Nga vừa công bố các kịch bản về việc Chính quyền nước này sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước và đồng minh trước sự tấn công của các thế lực thù địch.

Trang Zing News (Việt Nam) đưa tin, ngày 26/03/2022 Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cho biết, Moskva có học thuyết răng đe về vũ khí hạt nhân. Trong đó nêu rõ 4 trường hợp cụ thể khiến “xứ bạch dương” phải sử dụng loại vũ khí hủy diệt này.

Dự báo các trường hợp Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: RIA

Trường hợp đầu tiên, Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân khi bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân. Tương tự, trường hợp thứ hai là để phản công khi có bất kỳ loại vũ khí hạt nhân nào được dùng chống lại Moskva và đồng minh. Trường hợp thứ ba, “sứ bạch dương” sử dụng vũ khí hạt nhân như một công cụ đáp trả khi các cơ sở hạ tầng trọng yếu của nước này bị tấn công làm suy giảm năng lực răn đe của lực lượng hạt nhân Nga. Cuối cùng, nếu Nga và đồng minh bị xâm lược hoặc những sự kiện đe dọa đến sự tồn vong quốc gia, Moskva sẽ dùng vũ khí hạt nhân dù cho đối phương chỉ sử dụng vũ khí quân sự thông thường.

Dự báo các trường hợp Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

Quân đội Nga phóng thử tên lửa đạn đạo. Ảnh minh họa: Newsweek

Trước đó, ngày 25/03/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu thông báo, ngay sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh chuyển lực lượng răn đe hạt nhân Nga sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Với số lượng kho vũ khí nguyên tử lớn nhất thế giới (khoảng 6.000 đầu đạn hạt nhân), quyết định này của Putin vấp phải nhiều chỉ trích từ phương Tây.

Theo báo Dân trí (Việt Nam), Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nhận định, Tổng thống Putin có một quyết định nguy hiểm và thiếu trách nhiệm, đồng thời cho biết sự việc trên sẽ làm căng thẳng ở Ukraine “leo thang”. Ngoài ra, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng lên tiếng phản đối, bà cho rằng trong hoàn cảnh nhạy cảm như hiện nay thì việc làm của Tổng thống Putin là hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Minh Huy (TH)

 

 

 

 

Bình luận