Fed: Kinh tế chậm lại, nhưng không có dấu hiệu suy yếu đáng kể
Tin Hoa Kỳ

Fed: Kinh tế chậm lại, nhưng không có dấu hiệu suy yếu đáng kể

(TAP) - Đó là nhận định từ Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tại buổi phỏng vấn cùng Đại học Notre Dame (bang Indiana). Quyết định liệu có cắt giảm lãi suất hay không dự kiến sẽ được cơ quan này công bố cụ thể trong cuộc họp chính sách vào ngày 17 - 18 tháng này.

Bất kể thị trường lao động hạ nhiệt, việc giảm lãi suất là cần thiết

Theo thông tin Cục Dự trữ Liên bang (Federal Reserve Board, viết tắt: Fed) đăng tải ngày 6/9 vừa qua (giờ địa phương), Thống đốc cơ quan - ông Christopher J. Waller vừa có buổi phỏng vấn cùng chuyên gia tại Đại học Notre Dame về kinh tế quốc gia và tác động đối với chính sách tiền tệ.

Nhìn lại dữ liệu kinh tế trong sáu tháng đầu năm, ông Christopher J. Waller cho biết, nền kinh tế đang chậm lại, nhưng không có dấu hiệu suy yếu đáng kể. Mặc dù thị trường lao động đã hạ nhiệt rõ ràng, đại diện Fed không tin rằng nền kinh tế đang trong thời kỳ suy thoái hoặc nhất thiết sẽ sớm trở nên suy thoái.

Fed: Kinh tế chậm lại, nhưng không có dấu hiệu suy yếu đáng kể

Đại diện Cục Dự trữ Liên bang cho rằng, thị trường lao động hạ nhiệt nhưng vẫn chưa xấu đi (Nguồn: U.S. Department of Labor)

Fed trích dẫn một báo cáo về số lượng cơ hội việc làm trong tháng 7 tại Hoa Kỳ cho thấy tỷ lệ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021. Tuy nhiên, ông Christopher J. Waller cho rằng, thị trường hạ nhiệt nhưng vẫn chưa xấu đi, xu hướng này phù hợp với bối cảnh nhu cầu lao động đang chậm lại.

Dữ liệu kinh tế tập thể cho thấy, thị trường lao động và nền kinh tế vẫn đang hoạt động theo hướng vững chắc, triển vọng tiếp tục tăng trưởng và tạo việc làm là tốt, với lạm phát gần 2% - phụ hợp với mục tiêu được đề ra. Cũng theo Thống đốc Fed, các dữ liệu này gần như không đòi hỏi cần thêm thời gian để kiên nhẫn quan sát. Thay vào đó, các tín hiệu đều đang ủng hộ một động thái cắt giảm lãi suất cởi mở hơn.

Có thể cắt giảm lãi nhiều lần và nhiều hơn nếu dữ liệu cho phép

Trong bối cảnh lạm phát, việc làm, điều tiết thị trường lao động gần đạt được mục tiêu dài hạn của Fed, Thống đốc cơ quan cho rằng, viễn cảnh diễn ra hàng loạt đợt cắt giảm thay vì duy nhất một lần dường như sẽ phù hợp hơn. Ông Christopher J. Waller tin rằng, hoàn toàn có thể vừa cắt giảm lãi suất chính sách mà vẫn duy trì một số hạn chế để đảm bảo lạm phát tiếp tục đi đúng hướng.

Fed: Kinh tế chậm lại, nhưng không có dấu hiệu suy yếu đáng kể

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Christopher J. Waller (Nguồn: Facebook “Board of Governors of the Federal Reserve System”)

Tính đến thời điểm thực hiện phỏng vấn (6/9), đại diện Fed khẳng định, điều quan trọng là cần bắt đầu ngay quá trình cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo. Bên cạnh đó, nếu dữ liệu cho thấy có xảy ra suy giảm đáng kể về thị trường lao động, Ủy ban thị trường mở liên bang (Federal Open Market Committee) vẫn có thể hành động để điều chỉnh chính sách phù hợp. Nếu dữ liệu thể hiện cần phải cắt giảm nhiều hơn, Thống đốc Christopher J. Waller nói rằng cũng sẽ ủng hộ.

Theo nhận định từ các chuyên gia kinh tế tại  Goldman Sachs - ngân hàng đầu tư đa quốc gia ở Hoa Kỳ, dự kiến trong cuộc họp sắp tới, mức độ cắt giảm 0,25% là tỷ lệ cơ bản nhất (sàn). Tuy nhiên, giới quan sát vẫn lạc quan về việc Fed có thể nâng lên mức 0,5% tại các phiên họp chính sách tiếp theo, nếu thị trường lao động không có dấu hiệu cải thiện.

Mặc dù vậy bức tranh tổng thể về nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn xen lẫn nhiều “gam màu” phức tạp. Trong khi tăng trưởng Quý II đạt 3%, với mức dự báo toàn năm ở mức tích cực (2,5%), lạm phát vẫn đang ở mức 2,5% (tháng 7/2024) so với mục tiêu 2% của Fed.

Kane Nguyen

 

Bình luận