Hoa Kỳ nói gì về vụ Tổng lãnh sự Trung Quốc tại New York bị cách chức?
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ nói gì về vụ Tổng lãnh sự Trung Quốc tại New York bị cách chức?

(TAP) - Tòa án Hoa Kỳ vừa cáo buộc bà Linda Sun - Cựu trợ lý của Thống đốc thành phố New York làm gián điệp cho Bắc Kinh. Sau khi Linda bị buộc tội, nhiều nguồn tin cho biết, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại thành phố này - ông Huang Ping cũng bị cách chức.

Theo thông tin Bộ Ngoại giao (Department of State, viết tắt: DOS) Hoa Kỳ đăng ngày 4/9 (giờ địa phương), người phát ngôn đại diện cơ quan ngoại giao Washington, D.C - ông Matthew Miller vừa có buổi họp báo thường kỳ trước truyền thông để giải đáp những vấn đề dư luận quan tâm suốt thời gian qua.

Ông Matthew Miller - Người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ trong buổi họp báo thường kỳ trước truyền thông

Ngoài một số vấn đề thời sự như xung đột Moscow - Kyiv, Hàn Quốc và Triều Tiên, an ninh đối với Israel,... phát ngôn viên thuộc DOS cũng đề cập đến vụ Tổng lãnh sự Trung Quốc tại New York bị cách chức sau khi cựu trợ lý Linda Sun của Thống đốc New York hầu tòa với cáo buộc làm gián điệp cho Chính phủ Bắc Kinh. Thành phố New York cũng là nơi đặt trụ sở ngoại giao của Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại New York Huang Ping (Nguồn:  Consulate General of the People’s Republic of China in New York)

Phát biểu trước truyền thông, phát ngôn viên Matthew Miller xua tan những đồn đoán về việc Tổng lãnh sự Ping bị cách chức. Thay vào đó, đại diện DOS cho biết, đặc phái viên ngoại giao của Bắc Kinh chỉ kết thúc nhiệm kỳ tại lãnh sự quán vào tháng 8 và luân phiên rời khỏi vị trí. 

Tuy nhiên, ông Miller nhắc đến quan ngại về “sự can thiệp của nước ngoài” (foreign interference), bao gồm các nỗ lực gây ảnh hưởng thông qua hoạt động bí mật, cần phải được đăng ký theo Đạo luật Đăng ký Đại lý Nước ngoài (Foreign Agents Registration Act, viết tắt: FARA). Người phát ngôn DOS cho rằng, khi không thực hiện theo quy định, hành động này có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Cần biết rằng, cựu trợ lý của Thống đốc New York - bà Kathy Hochul trước đó cũng từng bị Tòa án Liên bang Brooklyn buộc tội liên quan đến lừa đảo, âm mưu rửa tiền và FARA. Việc nhắc đến FARA trong một thông báo không liên quan đến quá trình luân chuyển và chấm dứt nhiệm kỳ của một Tổng lãnh sự phía Bắc Kinh tiếp tục dấy lên nhiều câu hỏi trong dư luận.

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại New York Huang Ping cùng bà Linda Sun tại một sự kiện của Tổng lãnh sự  vào tháng 1/2023 (Nguồn: Consulate General of the People's Republic of China in New York)

Không có sự thống nhất trong cách giải thích về vụ của Tổng lãnh sự Ping giữa các quan chức Chính phủ. Theo truyền thông trong nước, cũng trong buổi họp báo ngày 4/8, người đứng đầu thành phố New York - Thông đốc Kathy Hochul cho biết, bà đã nói chuyện điện thoại với một viên chức cấp cao của DOS theo yêu cầu của Ngoại trưởng Antony Blinken về tình trạng Tổng lãnh sự Ping. 

Trái ngược với người phát ngôn Miller, truyền thông cho biết, Thống đốc Hochul đã trao đổi với Thứ trưởng Ngoại giao Kurt Campbell về mong muốn “trục xuất” ông Huang Ping khỏi phái đoàn ngoại giao ở New York.

Kelvin Huynh

 

Bình luận