Hoa Kỳ phê duyệt và xúc tiến thủ tục nhập khẩu chanh dây Việt Nam
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ phê duyệt và xúc tiến thủ tục nhập khẩu chanh dây Việt Nam

(TAP) - Chanh dây là loại quả mới từ Việt Nam được Hoa Kỳ đưa vào danh sách nhập khẩu trong cuộc gặp gần đây giữa các bên ở Washington, D.C. Hai nước nhất trí kết thúc thảo luận kỹ thuật và hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho phép nhập khẩu mặt hàng nông sản này trong thời gian tới

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam (VietNam Government Portal) đăng tải ngày 29/8 vừa qua (giờ Hà Nội), trong khuôn khổ chuyến ghé thăm Washington, D.C ngày 27/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nước này - ông Hoàng Trung có buổi làm việc cùng Cơ quan Kiểm dịch động thực vật (Animal and Plant Health Inspection Service, viết tắt: APHIS).

Tại đây, đại diện phía chính quyền Hà Nội cùng đoàn công tác đã trao đổi cùng người đồng cấp phía Hoa Kỳ - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp (United States Department of Agriculture, viết tắt: USDA) Jason Hafemeister. Kết quả, đôi bên đạt được thỏa thuận trong việc đưa quả chanh dây (chanh leo) từ Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ phê duyệt và xúc tiến các thủ tục nhập khẩu chanh dây Việt Nam

Chanh dây Việt Nam vừa được phê duyệt xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ (Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam)

Đây sẽ là loại quả thứ 8 của Việt Nam được đưa sang thị tiêu thụ của Hoa Kỳ, bên cạnh thanh long, chôm chôm, vú sữa, xoài, nhãn, vải, bưởi và dừa. Trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang nền kinh tế hàng đầu thế giới đạt 3,83 tỷ USD - tức tăng 24,3% so với cùng kỳ. Ghi nhận Hoa Kỳ cũng là thị trường nhập khẩu trái cây lớn thứ 3 của Hà Nội từ đầu năm đến nay, với 157 triệu USD - tăng 33,5%.

Cũng tại cuộc gặp, phía Washington, D.C đã khởi xướng quá trình rà soát một số mặt hàng nông sản khác từ Việt Nam như mít, ổi, chanh không hạt. Đồng thời, đạt thỏa thuận với cơ quan đại diện nông nghiệp phía chính quyền Hà Nội về danh sách các loại sâu bệnh cũng như xúc tiến đánh giá với các sản phẩm (quýt, mận, chanh, lựu,…) liên quan đến việc lai tạo thực vật ở Hoa Kỳ.

Thứ trưởng USDA Jason Hafemeister nhấn mạnh, Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam triển khai các dự án liên quan đến quản lý phân bón, thuốc trừ sâu sinh học và sản xuất lúa gạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ở hướng ngược lại, Việt Nam cũng nhắc lại việc quả đào và xuân đào từ Washington, D.C được phê duyệt nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cách đây vào giữa tháng 8. Theo thông tin từ Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam (U.S. Embassy & Consulate in Vietnam), để hưởng ứng cho sự kiện trên, Hiệp hội Trái cây tươi bang California (California Fresh Fruit Association) đã tổ chức một số sự kiện giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội (14/8) và Thành phố Hồ Chí Minh (12/8).

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam và Thứ trưởng USDA Jason Hafemeister đều hài lòng với thỏa thuận nhập khẩu, đồng thời cho rằng đây là bước tiến đáng kể đánh dấu quá trình tiếp cận thị trường cho các mặt hàng trái cây hai nước.

Đại diện Bộ NN&PTNT Việt Nam cũng hy vọng USDA hỗ trợ tham vấn trong vụ kiện phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm nông, lâm, thủy sản từ Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến gỗ, mật ong và tôm nước ấm.

Hoa Kỳ phê duyệt và xúc tiến các thủ tục nhập khẩu chanh dây Việt Nam

Việt Nam hy vọng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ tham vấn, đóng vai trò phù hợp trong các vụ phòng vệ thương mại liên quan đến nông, lâm, thủy sản

Peter Ngoc

 

Bình luận