Hoa Kỳ: Tuyên bố mới của Chính quyền Bidden - Harris về chính sách đối với người nhập cư
Di Trú

Hoa Kỳ: Tuyên bố mới của Chính quyền Bidden - Harris về chính sách đối với người nhập cư

(TAP) - Tại sự kiện kỷ niệm 12 năm chương trình “Trì hoãn hành động đối với người nhập cư từ nhỏ” (Deferred Action for Childhood Arrivals, viết tắt: DACA), Tổng thống Joe Biden vừa tuyên bố nhiều chính sách mới. Trong đó, có đề xuất cho phép các thành viên gia đình (vợ, chồng, con cái) chưa có giấy tờ hợp pháp, có thể làm đơn xin thường trú ở lại Hoa Kỳ thay vì rời đi.

Theo định nghĩa từ USA.gov, DACA là chương trình được khởi xướng từ thời Tổng thống Obama (2012) với tiền thân là “Đạo luật Phát triển, Cứu trợ và Giáo dục cho Trẻ vị thành niên nước ngoài (Development, Relief and Education for Alien Minors, viết tắt: DREAM). Vào thời điểm đó, đề xuất DREAM không được Quốc hội thông qua khiến Cựu Tổng thống Obama phải ban hành DACA. Mục đích của nó nhằm tạm thời trì hoãn việc trục xuất những người đến Hoa Kỳ khi còn nhỏ và không có giấy tờ.

Nhà Trắng cho biết, những người trẻ hưởng lợi từ DREAM hay DACA còn được biết đến với cái tên “Những kẻ mộng mơ” (DREAMers) thường có gốc Tây Ban Nha, phía Nam châu Á,… Họ đến Hoa Kỳ từ khi còn nhỏ và xem nơi đây như quê hương của mình. Rất nhiều trường hợp trong số các DREAMers đã tốt nghiệp Đại học, tự lập gia đình, xây dựng sự nghiệp thành công và phục vụ đất nước.

Trên cơ sở đó, theo thông tin đăng tải bởi Nhà Trắng ngày 18/6 vừa qua (giờ địa phương), Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ triển khai nhiều biện pháp mới nhằm đẩy nhanh tốc độ cấp thị thực lao động cho công dân, bao gồm cả những DREAMers. Qua đó, giải quyết nhanh chóng những thủ tục hành chính, giúp những trường hợp này tìm được việc làm trong những ngành nghề có nhu cầu, tay nghề cao mà đất nước đang cần.

Hoa Kỳ: Tuyên bố mới của Chính quyền Bidden - Harris về chính sách đối với người nhập cư

Tổng thống Joe Biden muốn đẩy nhanh tốc độ cấp thị thực lao động cho người nhập cư nhỏ tuổi và loại bỏ thủ tục rườm rà, rủi ro đối với người nhập cư đã sống cùng gia đình trên 10 năm (Nguồn: White House)

Không chỉ hướng đến người nhập cư nhỏ tuổi, Tổng thống Joe Biden còn đánh giá cao đóng góp vào kinh tế của những cặp vợ chồng đã kết hôn, trong đó có một người là công dân Hoa Kỳ, trường hợp còn lại không có giấy tờ hợp lệ và đang sống trên lãnh thổ quốc gia. Tuy nhiên, theo quy trình hiện tại, vợ/chồng không có giấy tờ xác nhận là công dân Hoa Kỳ phải trở về quê hương để điền vào các giấy tờ và có được tư cách pháp nhân lâu dài.

Điều này đồng nghĩa với việc họ phải rời bỏ gia đình mà không có sự đảm bảo rằng sẽ được phép quay trở lại. Mặc dù vậy, từ những cống hiến đáng ghi nhận cho gia đình, nuôi con cái, đóng thuế và đóng góp cho đất nước, Tổng thống nhận định họ nên được đối xử tối hơn.

Theo đó, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra một giải pháp mới cho phép loại bỏ thủ tục mất thời gian và đầy rủi ro trước đó, giúp người vợ hoặc chồng và cả con cái đã sống ở Hoa Kỳ từ một thập kỷ trở lên nhưng chưa có giấy tờ hợp pháp, có thể nộp giấy tờ về tình trạng hợp pháp, cho phép họ ở cùng gia đình.

Phản hồi trước tuyên bố mới nhất của người đứng đầu đất nước, Phó Tổng thống Kamala Harris nhận định, Hoa Kỳ là một quốc gia và những người nhập cư cũng là một phần của đất nước. Chính quyền Bidden - Harris sẽ tiếp tục nỗ lực để các chính sách mới nhận được sự đồng thuận từ các thành viên lưỡng đảng và Quốc hội thông qua trong thời gian tới.

Kelvin Huynh

 

 

 

Bình luận