Hoa Kỳ: Xác định sơ bộ có các khoản trợ cấp với đĩa giấy nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Xác định sơ bộ có các khoản trợ cấp với đĩa giấy nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc

(TAP) - Bộ Thương mại (Department of Commerce, viết tắt: DOC) Hoa Kỳ xác định sơ bộ, có các khoản trợ cấp được cung cấp cho một số đơn vị sản xuất và xuất khẩu đĩa giấy từ Việt Nam và Trung Quốc.

Thông báo của Cục Quản lý Thương mại Quốc tế (International Trade Administration, viết tắt: ITA) thuộc DOC đăng tải ngày 1/7 (giờ địa phương), trước đó vào ngày 21/2, DOC đã khởi xướng cuộc điều tra thuế chống trợ cấp (Countervailing Duty, viết tắt: CVD) đối với sản phẩm đĩa giấy nhập khẩu từ Việt Nam. Khoảng thời gian tiến hành từ ngày 1/1 - 31/12/2023.

Theo định nghĩa từ DOC, CVD để chỉ khoản trợ cấp, đóng góp tài chính từ một cơ quan có thẩm quyền mang lại lợi ích cho bên nhận (doanh nghiệp), tức đơn vị sản xuất và xuất khẩu.

Những doanh nghiệp phía Việt Nam liên quan đến vụ việc bao gồm: Công ty TNHH Sản phẩm giấy Go-Pak Việt Nam (Go-Pak Paper Products Vietnam Co., Ltd); Công ty TNHH Sonic Việt Nam Quốc tế (Innovative Sonic Vietnam International); Công ty TNHH nhựa Ninh Ba Changya Việt Nam (Ningbo Changya Plastic Vietnam Company); SCG Việt Nam (SCG Vietnam); Công Ty TNHH Quốc Tế Xie Li Việt Nam (Xie Li Vietnam International Company Limited) và những đơn vị khác.

Qua quá trình điều tra, Hoa Kỳ xác định sơ bộ có tồn tại tỷ lệ trợ cấp đối kháng ở đĩa giấy nhập khẩu từ một số doanh nghiệp. Trong đó, biên độ phá giá trung bình của Công ty TNHH Sản phẩm giấy Go-Pak Việt Nam là 5,48%; những doanh nghiệp nêu tên còn lại là 237,65% và 5,48% với các đơn vị khác.

Hoa Kỳ: Xác định sơ bộ có các khoản trợ cấp với đĩa giấy nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc

Hoa Kỳ công bố kết quả điều tra sơ bộ đối với đĩa giấy nhập khẩu từ Việt Nam (Nguồn: federalregister)

Cùng thời điểm, ITA cũng đăng tải thông báo cho biết, có tồn tại các khoản trợ cấp được cung cấp cho những đơn vị sản xuất và xuất khẩu mặt hàng tương tự phía Trung Quốc. Cuộc điều tra CVD đối với Bắc Kinh cũng được thực hiện trong khoảng thời gian từ 1/1 - 31/12/2023.

Trong số các doanh nghiệp có tồn tại tỷ lệ trợ cấp đối kháng phía Bắc Kinh, ghi nhận tỷ lệ trợ cấp 313,14% đối với các doanh nghiệp: Công ty TNHH Artcool Ninh Ba (Ningbo Artcool Co., Ltd); Công ty TNHH Văn phòng phẩm in ấn Ningbo Fenghua Yongfa (Ningbo Fenghua Yongfa Printing Stationery Co., Ltd); Chiết Giang Kingsun Eco-Pack Co., Ltd (Zhejiang Kingsun Eco-Pack Co., Ltd); Công ty TNHH thủ công mỹ nghệ Lingrong Chiết Giang (Zhejiang Lingrong Crafts Co., Ltd).

Tỷ lệ trợ cấp 11,53% được DOC xác định đối với Công ty TNHH Giấy Fuzhou Hengli (Fuzhou Hengli Paper Co., Ltd); 3,54% với Công ty TNHH Sản phẩm P&P Kim Hoa (Jinhua P&P Product Co., Ltd) và 10,64% cho những đơn vị khác.

Hoa Kỳ: Xác định sơ bộ có các khoản trợ cấp với đĩa giấy nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc

Tỷ lệ trợ cấp trung bình của các doanh nghiệp phía Bắc Kinh theo xác định của DOC Hoa Kỳ (Nguồn: federalregister)

Các bên liên quan và công chúng quan tâm có thể gửi phản hồi đến Trợ lý Bộ trưởng Thực thi và Tuân thủ (Assistant Secretary for Enforcement and Compliance) không quá 07 ngày sau ngày ban hành báo cáo (1/7) và việc phản bác phải được nộp trong vòng 05 ngày sau văn bản phản hồi.

Shien Long

Bình luận