Kết quả chuyến đi của phái đoàn Đặc khu hành chính Hồng Kông đến Lào, Campuchia và Việt Nam
Tin tức

Kết quả chuyến đi của phái đoàn Đặc khu hành chính Hồng Kông đến Lào, Campuchia và Việt Nam

(TAP) - Sau chuyến đi đến Lào, Campuchia và Việt Nam, phái đoàn Đặc khu hành chính Hồng Kông đã ký kết 55 thỏa thuận tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư, hàng không, công nghệ, giáo dục với cơ quan chính phủ, doanh nghiệp tại các quốc gia đến thăm.

Theo thông tin đang tải trên trang văn phòng quan hệ công chúng (news.gov.hk) của Sở Dịch vụ Thông tin (Information Services Department, viết tắt: ISD) Chính quyền Hồng Kông ngày 2/8 vừa qua, trong số 55 thỏa thuận nêu trên, có 30 thỏa thuận được ký kết với Việt Nam, 13 thỏa thuận với Campuchia và 12 thỏa thuận cùng Lào.

Nội dung hợp tác: Quan hệ đối tác thương mại, kinh tế, đầu tư, hợp tác hải quan, giao lưu văn hóa, xúc tiến du lịch và giáo dục. Đối với lĩnh vực đào tạo, các thỏa thuận cũng hướng đến cam kết cung cấp học bổng từ Đại học Hồng Kông (University of Hong Kong) và Đại học Bách khoa Hồng Kông (Hong Kong Polytechnic University) cho sinh viên xuất sắc từ các quốc gia.

Như TAP News đã đưa tin, chuyến đi này của phái đoàn Đặc khu hành chính Hồng Kông (Hong Kong Special Administrative Region, viết tắt: HKSAR), kéo dài từ 31/7 - 1/8, do Tổng Giám đốc điều hành HKSAR - ông John Lee dẫn đầu. Ngoài đại diện các lãnh đạo trong cơ quan Chính phủ, phái đoàn còn có sự tham gia của 30 doanh nghiệp cao cấp từ nhiều lĩnh vực: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ tài chính, vận tải, hậu cần, đổi mới, du lịch,…

Tổng Giám đốc điều hành HKSAR - ông John Lee (Nguồn: news.gov.hk)

Cũng theo ISD, kết thúc chuyến công du, Giám đốc điều hành HKSAR John Lee phái đoàn đã đến thăm 04 thành phố ở ba nước: Viêng Chăn (Lào); Campuchia (Phnom Penh); Việt Nam (Hà Nội, TP.HCM). Đồng thời, HKSAR cũng tham gia khoảng 30 sự kiện, bao gồm các cuộc họp với các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao, cũng như thăm các doanh nghiệp và dự án “Vành đai và Con đường” (Belt & Road projects). Phát biểu trên được đại diện HKSAR đưa ra khi gặp gỡ giới truyền thông tại TP.HCM.

Phái đoàn Đặc khu hành chính Hồng Kông tại TP.HCM (Nguồn: hochiminhcity.gov.vn)

Truyền thông châu Á cũng trích dẫn phát biểu của ông John Lee nhận định, Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng dân số trung lưu và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng thời gian qua. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang mở rộng quy mô và có kế hoạch thâm nhập thị trường nước ngoài.

Đại diện HKSAR cho biết, với vị thế thuận lợi về công nghệ xanh, sản xuất thông minh và quản lý chuỗi cung ứng, nguồn trái phiếu xanh của chính phủ lớn nhất châu Á, Hồng Kông có thể là đối tác phù hợp để giúp Việt Nam, cũng như ASEAN tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Theo truyền thông Việt Nam, trong chuyến thăm đi Hà Nội và TP.HCM, HKSAR đã ký 30 biên bản ghi nhớ hợp tác với cơ quan chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam về lĩnh vực: Xúc tiến thương mại, đầu tư, tài chính, fintech (công nghệ tài chính), giao thông vận tải, cung ứng và giáo dục.

Phái đoàn Đặc khu hành chính Hồng Kông đã ký kết 30 thỏa thuận được ký kết với Việt Nam (Nguồn: hochiminhcity.gov.vn)

Bên cạnh đó, một thông tin đáng chú ý vừa được công bố là Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (Hong Kong Trade Development Council,viết tắt HKSAR) sẽ sớm mở một văn phòng mới tại Campuchia. Chủ tịch HKTDC Peter Lam Kin-ngok lộ rằng, Bộ Thương mại (Ministry of Commerce) Campuchia đã chấp nhận lời mời đến thăm Hồng Kông trong ba tuần tới để thảo luận thêm.

Khanh Dennis

 

Bình luận