Kỷ luật thượng tọa Thích Chân Quang
Tin Việt Nam

Kỷ luật thượng tọa Thích Chân Quang

(TAP) - Thượng tọa Thích Chân Quang bị kỷ luật, cấm thuyết pháp trong 2 năm, gỡ bỏ các nội dung gây hoang mang xã hội, nhập thất sám hối.

Theo thông tin từ Văn phòng II Trung ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), ngày 19/06, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đưa ra quyết định kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang. Quyết định trên được ban hành sau khi Lãnh đạo các bên liên quan đã họp và xem xét vào ngày 18/06 tại Thiền viện Quảng Đức (TP.HCM) - Văn phòng II Trung ương GHPGVN. Nguyên nhân do thời gian gần đây, Ban trị sự GHPH nhận nhiều phản ánh tiêu cực về bài giảng pháp của trụ trì Thiền Tôn Phật Quang. Việc này làm ảnh hưởng uy tín của Giáo hội.

Kỷ luật thượng tọa thích chân quang

Thượng toạ Thích Chân Quang

Qua thẩm tra, Ban trị sự GHPG kết luận những nội dung, video thuyết giảng của Thượng toạ Thích Chân Quang không đúng chánh pháp, gây hoang mang xã hội. Cụ thể hơn, giới thứ 3 trong giới luật Phật Giáo là “không tà dâm” bị sửa thành “không phản bội”. Ngoài ra, một số video quan niệm về luật nhân quả gây tranh cãi dữ dội. Dựa trên thông tin từ Báo điện tử VTCNews (Việt Nam), ở những bài giảng được ghi hình lại, vị Thượng tọa cho rằng: “Tuổi trẻ hay đi du lịch, về già bị liệt; Hay hát karaoke, sau này chết làm ma câm; nằm võng thì mất phước…”. Ông cũng thường xuyên đề cập về việc cúng dường, khích lệ quyên góp tiền cho chùa với cách diễn đạt khó nghe.

 Kỷ luật thượng tọa thích chân quang

Thông báo số 244/TB-HĐTS-VP2 ngày 19/6/2024 của Ban thường trực Hội đồng Trị sự 

Theo thông báo số 244/TB-HĐTS-VP2 ngày 19/6/2024 của Ban thường trực Hội đồng Trị sự, Thượng toạ Thích Chân Quang không được thuyết pháp dưới mọi hình thức và không chủ trì tổ chức sự kiện tập trung đông người trong 2 năm.

Đồng thời, Phái Quy y Tam bảo có nội dung tự sửa 1 trong 5 giới không đúng với Năm giới căn bản của người Phật tử tại gia do Đức Phật chế định bắt buộc phải thu hồi. Cùng với đó, tất cả bài giảng gây hoang mang xã hội cũng gỡ bỏ.

Song song đó, đề nghị Thượng tọa Thích Chân Quang và Ban Quản lý Thiền Tôn Phật Quang chấn chỉnh sinh hoạt của các đạo tràng, chúng thanh niên Phật Quang tại các tỉnh, thành phố. Trong thời gian ông Thích Chân Quang nhập thất sám hối, không đưa bài thuyết pháp của ông lên mạng xã hội.

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự giao Ban Tăng sự Trung ương, Ban Pháp chế Trung ương, Ban Kiểm soát Trung ương GHPGVN và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát thi hành kỷ luật đối với Thượng tọa Thích Chân Quang trong 2 năm. Mặt khác, giao Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn và tạo điều kiện cho các Tăng, Ni đang tu tập tại Thiền Tôn Phật Quang được ổn định theo đúng Hiến chương GHPGVN và pháp luật hiện hành.

Quy định tại Điều 82, Chương 13 về Khen thưởng và Kỷ luật, Hiến chương GHPGVN nêu rõ:

Hình thức kỷ luật:

1. Thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam vi phạm giới luật, Hiến chương, Quy chế, Nội quy của Giáo hội, tùy theo mức độ vi phạm, Giáo hội sẽ xử lý theo giáo luật.

2. Thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam có hoạt động và hành vi làm tổn hại đến thanh danh, đến sự hòa hợp, đến quyền lợi của Giáo hội hoặc các thành viên của Giáo hội, phương hại đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đến hòa bình, độc lập, thống nhất của Tổ quốc, Giáo hội sẽ xử lý theo giáo luật và tùy mức độ vi phạm, Giáo hội sẽ đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, xử lý theo pháp luật.

Minh Anh

Bình luận