Một số công dụng tốt cho sức khỏe của ớt chuông
Sức khỏe

Một số công dụng tốt cho sức khỏe của ớt chuông

(TAP) - Ớt chuông (bell peper) là một loại quả mọng dày thịt, nhiều hạt, có nguồn gốc từ vùng Trung, Nam Mĩ. Loại quả này có thể ăn sống hoặc nấu cùng với các loại thực phẩm khác để tăng thêm màu sắc và hương vị cho các món ăn. Nhờ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, việc bổ sung ớt chuông vào bữa ăn có thể mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

 Một số công dụng tốt cho sức khỏe của ớt chuông

Hình ảnh minh họa

Tăng cường chất sắt, ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Thông thường, khi cơ thể thiếu đi chất sắt sẽ dễ gặp phải tình trạng thiếu máu cung cấp cho hệ tuần hoàn. Việc này dẫn đến thiếu oxy nuôi dưỡng các mô tế bào khiến cơ thể xanh xao, nhợt nhạt, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, tim đập nhanh.

Vì vậy, việc bổ sung thực phẩm giàu chất sắt vào bữa ăn là vô cùng cần thiết điển hình như ớt chuông. Loại quả này chứa một lượng sắt dồi dào, hỗ trợ quá trình tạo huyết sắc tố, cải thiện tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C trong ớt chuông giúp giảm sự oxy hóa, tăng cường khả năng hấp thu sắt ở ruột. Để đạt hiệu quả cao, nên kết hợp ớt chuông với các loại thực phẩm giàu chất sắt khác như các loại thịt đỏ, gan, rau bó xôi…

Mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch

Ớt chuông có nhiều hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ mang nhiều lợi ích cho tim mạch. Điển hình như chất lycopene trong ớt chuông đỏ có tác dụng chống lại các gốc tự do khi tiếp xúc chất độc hại đến từ môi trường. Đặc biệt, lycopene còn giúp phòng chống ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Ngoài ra, chất capsaicin góp phần làm giảm cholesterol LDL xấu, giảm đau giảm viêm, kiểm soát bệnh đái tháo đường, hạn chế nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như đột quỵ, tim mạch, tiểu đường tuýp 2…

Bên cạnh đó, phytonutrients trong ớt chuông xanh hỗ trợ triệu chứng thở gấp, có tác dụng tốt đối với bệnh nhân cao huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng khả năng miễn dịch, trao đổi chất của các hormone, thải độc. Ớt chuông cũng là một nguồn thực phẩm giàu kali, khoáng chất, cân bằng lượng nước trong cơ thể và điều chỉnh huyết áp, hỗ trợ chức năng của cơ và thần kinh.

Sử dụng ớt chuông một lượng vừa phải có thể cân bằng tâm trạng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sự kết hợp của magie và vitamin B6 trong ớt chuông giúp giảm lo lắng, căng thẳng thần kinh và tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Vitamin B6 cũng góp phần vào quá trình sản sinh melatonin, hỗ trợ cân bằng “đồng hồ sinh học”, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đặc biệt, chúng rất hữu ích trong việc giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ.

Ớt chuông hỗ trợ giảm cân, kích thích tiêu hóa

Ớt chuông chứa rất ít calo, chất béo và gần như không có cholesterol. Ăn loại quả này sẽ giúp cơ thể đốt cháy nhiều calorie hơn bởi khả năng sinh nhiệt, tăng cường trao đổi chất. Vì ớt chuông chứa rất ít capsaicin nên chỉ sinh nhiệt lượng vừa phải, không làm tăng huyết áp hay nhịp tim.

Ngoài ra, các chất xơ (carbohydrate) trong ớt chuông giúp kích thích tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột, bảo vệ ruột khỏi các vi khuẩn có hại. Nhờ đó, ngăn ngừa táo bón, giảm nguy cơ ung thư ruột kết và hội chứng ruột kích thích.

Giúp cho đôi mắt sáng khỏe và thị lực tốt hơn

Một số loại enzyem như lutein trong ớt chuông có khả năng chống lại tình trạng đục thuỷ tinh thể và thoái hoá điểm vàng. Ngoài ra, chất lutein và zeaxanthin thuộc nhóm sắc tố carotenoid có thể hạn chế phản ứng oxy hóa gây tổn thương võng mạc, bảo vệ điểm vàng của mắt, tăng cường khả năng chống chịu tác hại từ ánh sáng xanh, cải thiện thị lực, ngăn ngừa tình trạng quáng gà.

Tác dụng làm đẹp tóc và đẹp da

Ớt chuông cung cấp hàm nguồn vitamin E khá dồi dào. Chất này giữ vai trò quan trọng trong việc giữ cho làn da trẻ trung và mái tóc chắc khỏe. Hàm lượng vitamin C trong ớt chuông có tác dụng mạnh mẽ giúp chống lại các gốc tự do, thúc đẩy hình thành collagen duy trì làn da săn chắc. Sử dụng ớt chuông một lượng phù hợp sẽ kích thích quá trình lưu thông máu trên da đầu, giảm tình trạng gãy rụng tóc.

 Một số công dụng tốt cho sức khỏe của ớt chuông

Hình ảnh minh họa

Mặc dù ớt chuông mang lại cho cơ thể những lợi ích nhất định nhưng nếu tiêu thụ loại quả này quá lượng tiêu chuẩn trong ngày có thể gây ra một số tác dụng phụ:

Ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ: Nếu cơ thể dung nạp quá nhiều ớt chuông trong một ngày sẽ dẫn đến dư thừa vitamin C, gây hưng phấn, khó đi vào giấc ngủ.

Ăn nhiều ớt chuông có thể gây dị ứng: Mặc dù các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng khả năng dị ứng sau khi ăn ớt chuông là không cao nhưng vẫn có trường hợp được ghi nhận. Đặc biệt là ở những người có cơ địa dị ứng phấn hoa. Các triệu chứng có thể xảy ra khi dị ứng là nổi mẩn đỏ, phát ban và khó thở.

Ăn nhiều ớt chuông làm khó hấp thu, chướng bụng: Vì ớt chuông thuộc nhóm thực phẩm họ nightshades nên khi ăn chúng quá nhiều dễ kích ứng ruột, tăng tình trạng viêm nhiễm. Bên cạnh đó, dung nạp lượng lớn chất xơ sẽ gây chướng bụng và đầy hơi vì cơ thể không tiêu hóa hết được. Chính vì vậy, những người vốn có vấn đề về đường ruột không nên chủ quan.

Tiêu thụ ớt chuông quá mức cho phép gây ảnh hưởng tới chức năng thận: Nếu bạn thường xuyên uống nước ép ớt chuông đậm đặc sẽ khiến cơ thể dư thừa vitamin C, dẫn đến tăng nồng độ axit uric và oxalat trong nước tiểu, ảnh hưởng xấu tới chức năng của thận, thậm chí có nguy cơ sỏi thận.

Tác hại của việc ăn nhiều ớt chuông gây vàng da: Khi tiêu thụ nhiều ớt chuông đặc biệt là ớt chuông đỏ sẽ khiến nồng độ vitamin A tăng cao gây vàng da.

Để tránh mắc phải một số nguy cơ không mong muốn mọi người nên lưu ý: Khi ăn sống ớt chuông cần rửa sạch, ngâm nước muối loãng để diệt khuẩn bụi bẩn,… Ớt chuông nên được nấu chín nếu người dùng hay bị rối loạn tiêu hóa, tránh tình trạng đau bụng, đi ngoài, tiêu chảy.

Đồng thời, không nấu ớt chuông quá lâu vì sẽ giảm lượng dinh dưỡng bên trong. Và cần bảo quản ớt chuông trong ngăn mát tủ lạnh tối đa từ 2 – 3 ngày.

Trang Thanh

Bình luận