Người nổi tiếng coi thường học vấn: Thiếu nhận thức hay “thùng rỗng kêu to?”
Showbiz

Người nổi tiếng coi thường học vấn: Thiếu nhận thức hay “thùng rỗng kêu to?”

(TAP) - Thời gian qua, cộng đồng mạng chia thành nhiều luồng ý kiến trước phát ngôn coi thường học vấn của một số người nổi tiếng. Phần lớn dư luận nghiêng về ủng hộ việc học, và cho rằng những người nổi tiếng này “có được học đâu mà biết”.

Xoài Non gây tranh cãi khi bày tỏ quan điểm về học vấn và tiền bạc

Mới đây, trên trang Facebook “Phạm Trang” (SN: 2002, biệt danh: Xoài Non) đã thông báo kết thúc hôn nhân 4 năm với nam streamer được mệnh danh “giàu nhất Việt Nam” - Xemesis. Trong khi nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối trước mối tình trai tài - gái sắc, từng tốn không ít giấy mực của báo giới, một số khác lại được dịp nhắc lại những phát ngôn gây tranh cãi của Xoài Non về việc lấy chồng “hào môn”.

Trước khi được biết đến rộng rãi là vợ Xemesis, Xoài Non đã là hot girl kiêm TikToker có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội (MXH). Cô nàng nghỉ học từ năm lớp 10, tự ra đời kiếm tiền vì hoàn cảnh gia đình. Vào năm 2020, cô từng tuyên bố: “Học ngu mà kiếm nhiều tiền còn hơn học giỏi mà không kiếm được tiền. Xã hội bây giờ chỉ cần tiền thôi…”

Người nổi tiếng coi thường học vấn: Thiếu nhận thức hay “thùng rỗng kêu to?”

Bình luận của một số tài khoản về phát ngôn gây tranh cãi của Xoài Non. Ảnh: Facbook

Việc bươn chải từ sớm cùng độ tuổi chưa chín chắn khiến phát ngôn thực dụng của cô gái 18 tuổi khi đó được nhiều người thông cảm, bênh vực, cho rằng đáng thương hơn đáng trách. Tuy nhiên, nó lại xuất hiện vào thời điểm tương đối nhạy cảm khi Xoài Non khoác lên mình chiếc váy cưới bạc tỉ, chính thức bước chân vào cánh cửa thượng lưu.

Không ít bình luận mỉa mai, nhận định phải chăng việc “kiếm nhiều tiền” mà nữ TikToker đề cập là lấy chồng hào môn? Liên hệ đến lục đục gần đây của Xemesis và Xoài Non, không ít người cũng ngậm ngùi chỉ ra sự thua thiệt của nàng hot girl khi tự “bó chân”, thu mình vào vỏ bọc gia đình, thiếu chỗ đứng trong nhà.

Phụ nữ hiện đại đã có nhiều quyền lợi và được đối xử bình đẳng hơn. Tuy nhiên, lợi ích cũng đi kèm với trách nhiệm, nếu muốn được tôn trọng họ cần không ngừng nâng cao trình độ, học vấn, kiến thức về mọi mặt để không thua thiệt so với đàn ông.

Trấn Thành cho rằng, Việt Nam không có trường đào tạo diễn xuất ra hồn?

Một trường hợp khác gây tranh cãi là phát ngôn của Trần Thành. Vào tháng 8/2023, trong khi xuất hiện tại một sự kiện về điện ảnh, nam MC cho biết: “Sinh viên Việt Nam rất thiệt thòi, thiếu thốn vì ở Việt Nam không có đơn vị đào tạo chính thống, chính quy mà dùng từ dễ hiểu nhất là ra hồn.”

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu nhận định trên đến từ một chuyên gia, diễn viên có thực lực thay vì diễn viên hài xuất hiện trong nhiều dự án điện ảnh nhưng bị người xem đánh giá là diễn xuất một màu. Chưa dừng lại ở đó, trên thực tế Trấn Thành từng bị đuổi học khỏi trường Sân Khấu - Điện ảnh vì thường xuyên nghỉ và nợ học phí.

Về vấn đề đào tạo diễn xuất, NSND Trung Anh - diễn viên kiêm giáo viên dạy diễn xuất có thâm niên trong nghề cho rằng: “Điều đầu tiên chúng tôi dạy sinh viên ở Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội đó là sự chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp để không phát ngôn bừa bãi và làm nghề một cách nghiêm túc, có chuyên môn. Không phải người nổi tiếng nói gì cũng đúng, nói gì cũng được.”

Người nổi tiếng coi thường học vấn: Thiếu nhận thức hay “thùng rỗng kêu to?”

Ảnh: Facebook

Học vấn có hạn và chưa sở hữu thành tựu diễn xuất nhưng lại lên mặt dạy đời khiến cộng đồng “ngán ngẩm” chẳng biết nam danh hài lấy tự tin từ đâu.

Dù Trấn Thành rất chăm thử sức trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phim ảnh, nhưng thay vì tập trung chuyên môn, những tác phẩm do nam MC phụ trách thường vướng vào nhiều tranh cãi. Điển hình như xuyên tạc văn hóa, chèn ép phim khác, bao nguyên rạp để tăng doanh thu,…

ờng như đây là chiêu trò truyền thông của Trấn Thành nhằm gây chú ý, che lấp đi những hạn chế trong khâu sản xuất phim, lựa chọn kịch bản tầm thường, không thu hút đối với thị hiếu chung.

Rapper WEAN: Những người học đại học, phần lớn họ chỉ học đại

Khi tham gia một chương trình podcast, nam rapper kiêm fashionista WEAN đã có chia sẻ gây tranh cãi: “Những người học đại học, phần lớn họ chỉ học đại thôi. Theo em thấy thì nó cũng không bổ trợ gì nhiều đâu bằng một người học xong lớp 12 rồi bươn chải ra đời giống em”.

Trong bài đăng trên MXH, phần lớn người dùng đều mỉa mai, cho rằng nam rapper chỉ học hết THPT chưa đủ nhận thức và chín chắn: “Thế mới thấy tầm quan trọng của việc học”; “Ngựa non” (háu đá); “Thì đúng mà có được học đâu mà biết”;…

Số khác lại cho rằng nam rapper có dấu hiệu đánh tráo khái niệm “thành công” khi so sánh thành tựu bản thân với những người làm việc ngoài lĩnh vực nghệ thật: “Bằng là bằng thế nào, một ký bông bằng một ký sắt à?”; “Giáo viên dạy học, bác sĩ cứu người, họ kiếm tiền và vẫn hoàn thành thiên chức, còn bạn thì nope (không); “Không nghe rap nên thành công của thằng này không có giá trị”; “Hay là mình rap thôi, bớt nói được không?”;…

Người nổi tiếng coi thường học vấn: Thiếu nhận thức hay “thùng rỗng kêu to?”

Phản ứng dư luận trước phát ngôn của nam rapper. Ảnh: Facbook

Người nổi tiếng là những cá nhân nhận được nhiều sự chú ý, thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Họ kiếm tiền dựa trên độ nổi tiếng và ủng hộ từ khán giả. Có lẽ nhận thấy kiếm tiền từ tên tuổi quá dễ dàng nên họ có những phát ngôn thiếu hiểu biết, lệch lạc mang quan điểm cổ xúy cho hành vi xem thường việc học. Tuy nhiên, phát ngôn và lối sống của họ cũng có ảnh hưởng nhất định đến công chúng, đặc biệt là người dùng nhỏ tuổi. Do đó, công chúng cần sàng lọc và chọn lựa những người đủ tài đức để hâm mộ, tránh việc bị tiêm nhiễm bởi những người nổi tiếng nhưng thiếu kiến thức.

Therion Son

Bình luận