Phát hiện biến thể mới lai tạo từ dòng phụ Omicron
Tin Quốc Tế

Phát hiện biến thể mới lai tạo từ dòng phụ Omicron

Sau khi phát hiện hàng loại dòng phụ của biến thể Omicron, mới đây nhất các nhà khoa học tiếp tục tìm thấy thêm một biến chủng mới có nguồn gốc lai tạo từ hai dòng phụ biến thể Omicron.

Trang Zing News (Việt Nam) đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố báo cáo hàng tuần, trong đó có nội dung phát hiện hàng loại biến chủng mới được lai tạo từ các dòng phụ của biến thể Omicron gồm: XF, XE và XD. Theo nghiên cứu, biến chủng mới phát hiện là dòng biến chủng tái tổ hợp xảy ra khi bệnh nhân bị nhiễm cùng lúc từ 2 biến chủng trở lên dẫn tới sự xáo trộn về mặt vật liệu di truyền trong chính cơ thể người bệnh. Như vậy, XD và XF là biến chủng tái tổ hợp của Delta với BA.1 (Deltacron) còn XE là chủng tái tổ hợp của BA.1 và BA.2.

Phát hiện biến thể mới lai tạo từ dòng phụ Omicron

Dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron. Ảnh minh họa: Shutterstock

Cơ quan Dịch vụ Y tế Vương Quốc Anh (UKHSA) cho biết, quan chức y tế nước này xác định có 38 trường hợp nhiễm biến chủng XF, 637 ca mắc mới Covid-19 thuộc biến chủng XE và chưa phát hiện ca nhiễm chủng XD. Trong khi đó, Hệ thống dữ liệu GISAID cho thấy, thế giới ghi nhận tổng cộng 49 ca nhiễm XD gồm: Pháp (40 ca nhiễm), Đan Mạch (8 ca nhiễm) và Bỉ (1 ca nhiễm).

Đặc biệt, với số lượng hơn 600 ca mắc, biến chủng XE đang là mối đe dọa mới cho hệ thống y tế nước Anh bởi tần suất lây lan của những ca nhiễm trên đang gia tăng nhanh chóng (hơn dòng phụ BA.2 9,8% và hơn biến chủng Omicron 43%). Hầu hết các ca mắc mới đều được ghi nhận tại miền Đông, Đông Nam và thủ đô London. Ngoài ra, WHO còn nhận định rằng, hiện tại rất khó xác định nguy cơ lây lan của XE bởi nhiều quốc gia đã hủy bỏ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khiến dữ liệu bệnh án lưu trữ ngày càng ít.

Có thể thấy, đây không phải là những biến chủng tái tổ hợp đầu tiên của virus SARS-CoV-2 được phát hiện trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên Cơ quan y tế tại Anh cảnh báo, cần phải theo dõi chặt chẽ sự biến chủng XE vì nguy cơ lây lan mạnh mẽ và nguy hiểm của nó.

Minh Huy (TH)

 

Bình luận