Sập hệ thống máy tính toàn cầu sau khi Windows của Microsoft gặp sự cố
Tin Quốc Tế

Sập hệ thống máy tính toàn cầu sau khi Windows của Microsoft gặp sự cố

(TAP) - Hàng loạt hãng hàng không, cơ sở y tế, ngân hàng, doanh nghiệp và dịch vụ hành chính công trên toàn thế giới bị sập sau khi phần mềm Windows của Tập đoàn công nghệ Microsoft gặp sự cố. 

Theo thông tin CrowdStrike (công ty cung cấp dịch vụ an ninh mạng và phần mềm cho tập đoàn Microsoft) đăng tải ngày 19/7 vừa qua cho biết, đơn vị này nhận được nhiều phản ánh của khách hàng liên quan đến sự cố “màn hình xanh chết chóc” (blue screen of death) trên các máy chủ Windows.

Hiện tượng này nhằm ám chỉ việc nhiều hệ thống máy tính sử dụng hệ điều hành Windows của Tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Hoa Kỳ Microsoft gặp lỗi, không thể tiếp tục vận hành, dẫn đến hàng loạt dịch vụ trên nền tảng số bị trì trệ.

CrowdStrike nhấn mạnh, sự cố không ảnh hưởng đến các máy chủ chạy macOS (phổ biến thứ hai chỉ sau Windows) do Apple Inc phân phối và Linux (hệ điều hành do Torvalds phát triển).

Sập hệ thống máy tính toàn cầu sau khi Windows của Microsoft gặp sự cố

Microsoft thông báo về sự cố và quá trình khắc phục (Nguồn: X)

Cùng thời điểm, Microsoft cũng đã đăng tải thông báo trên mạng xã hội “X” (Twitter cũ) trấn an rằng, “Microsoft 365” - ứng dụng dùng hệ điều hành Windows cho doanh nghiệp cũng như nhiều dịch vụ khác của hãng đã được phục hồi và CrowdStrike đang tiến hành sửa lỗi. Tuy nhiên, một số máy tính gặp sự cố có thể không nhận được cập nhật tự động kịp thời, dẫn đến tình trạng trì trệ kéo dài đến cuối tuần này (21/6).

Theo nhận định từ giới quan sát và người dùng, trách nhiệm chính trong vụ sập phần mềm thuộc về phía đơn vị bảo mật - CrowdStrike. Không mấy ngạc nhiên khi cổ phiếu công ty này giảm mạnh (khoảng 11%) vào ngày 19/7. Trong khi đó, cổ phiếu của “cha đẻ” phần mềm Windows - Tập đoàn Microsoft ít biến động hơn.

Sập hệ thống máy tính toàn cầu sau khi Windows của Microsoft gặp sự cố

Cơ quan dịch vụ hành chính công chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ vụ Windows gặp sự cố (Nguồn: Citizenship and Immigration Services)

Cần biết rằng, bên ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là các hãng hàng không lớn, cơ sở y tế, doanh nghiệp, ngân hàng, dịch vụ hành chính công như: Cơ Quan Quản Lý Phương Tiện Cơ Giới (Department of Motor Vehicles); Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (Citizenship and Immigration Services);… những đơn vị luôn tiếp nhận một lượng lớn công dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ mỗi ngày.

Ghi nhận đến chiều ngày 19/7, nhiều chuyến bay trong nước lẫn quốc tế tại Hoa Kỳ đều bị tạm hoãn. Hàng loạt cửa hàng và đài truyền hình ở một số quốc gia phải ngừng hoạt động. Trong đó, có các hãng hàng không lớn như: American Airlines, United Airlines, Delta Air Lines,…

Sập hệ thống máy tính toàn cầu sau khi Windows của Microsoft gặp sự cố

Sự cố “màn hình xanh chết chóc” khiến nhiều chuyến bay bị tạm hoãn (Nguồn: Federal Aviation Administration)

Quan Tani

 

 

 

 

 

 

Bình luận