Thái Lan ứng phó trước ngập lập lụt do sông Mekong vỡ bờ
Tin Quốc Tế

Thái Lan ứng phó trước ngập lập lụt do sông Mekong vỡ bờ

(TAP) - Sông Mê Kông chảy từ Trung Quốc chảy vào Thái Lan bị lũ tràn từ thượng nguồn làm vỡ bờ và gây ngập lụt ở một số tỉnh. Truyền thông đất nước “Chùa Vàng” nói rằng, lũ lớn dự kiến tràn vào Campuchia và Việt Nam những ngày tiếp theo.

Thông tin từ fanpage của chính quyền thành phố Muang Nong (เทศบาลเมืองหนองคาย) ở Thái Lan đăng ngày 14/9 cho biết, nước sông bắt đầu tràn bờ gây ngập lụt nhiều khu vực trong tỉnh Nong Khai, trong đó có Muang Nong. Ghi nhận mực nước trên sông Mekong đo được vào 7 giờ sáng cùng ngày là 13,81 mét.

Truyền thông nước này (tờ Nation Thailand) cho biết, nước tràn bờ khiến toàn bộ đường Prachak Sila Pakhom ở trung tâm thành phố bị ngập. Tại một số địa điểm, mực nước có cơi cao hơn 01 mét. Lũ trên con sông dâng cao tiếp tục chảy về hạ lưu đến các tỉnh Bueng Kan và Mukdahan. 

Theo một số thông tin và hình ảnh do chính quyền thành phố Muang Nong chia sẻ, các quan chức địa phương bắt đầu điều động thuyền để kiểm tra các cộng đồng bị ngập lụt và sơ tán người dân khi mực nước dâng cao. 

Nước lũ lớn chủ yếu đến từ sông Sai - con sông bắt nguồn từ Myanmar, dâng cao sau nhiều ngày mưa lớn và chảy vào sông Mekong qua hệ thống Ruak (phụ lưu nhánh phải của Mekong). Trong khi đó, sông Mekong chảy từ Trung Quốc vào Thái Lan tại huyện Chiang Saen, tỉnh Chiang Rai và chảy qua huyện Chiang Khong trước khi vào Lào.

Tại Lào, nước sống cũng chảy vào huyện Chiang Khan thuộc tỉnh Loei của Thái Lan và tiếp tục đến tỉnh Nong Khai, Bueng Kan, Nakhon Phanom Mukdahan, Amnart Charoen và Ubon Ratchathani thuộc nước này, tờ The Straits Times đưa tin. Truyền thông đất nước “Chùa Vàng” cũng cảnh báo rằng, lũ lớn dự kiến sẽ tràn vào Campuchia vào ngày 17 và Việt Nam ngày 19/9 tới.

Một số hình ảnh về lũ lớn tại thành phố Muang Nong những ngày qua:

(Nguồn: เทศบาลเมืองหนองคาย)

Taliya Pham

Bình luận