Trao đổi tù nhân Hoa Kỳ - Nga: “Tin tặc” gây thiệt hại lớn nhất Phố Wall được thả về Moscow
Tin Quốc Tế

Trao đổi tù nhân Hoa Kỳ - Nga: “Tin tặc” gây thiệt hại lớn nhất Phố Wall được thả về Moscow

(TAP) - Hoa Kỳ vừa công bố cuộc trao đổi tù nhân lớn với nhiều quốc gia, trong đó có Nga. Trong số những đối tượng được thả về Moscow, có một cái tên nhận được nhiều sự chú ý “Vladislav Klyushin” - gián điệp thương mại từng là nỗi kinh hoàng lớn nhất Phố Wall.

Theo thông tin Nhà Trắng đăng tải ngày 1/8 (giờ địa phương), cuộc trao đổi trên sẽ giúp ba công dân Hoa Kỳ và một người Mỹ (có thẻ xanh) bị giam giữ bất hợp pháp ở Nga được trở về nhà. Những người này bao gồm: Paul Whelan, Evan Gershkovich, Alsu Kurmasheva và Vladimir Kara-Murza. Trong đó, Evan Gershkovich là phóng viên tờ Wall Street Journal, người đã bị giam giữ tại một nhà tù ở Moscow hơn một năm qua.

Bên cạnh đó đó, phía chính quyền Washington, D.C cũng đàm phán trả tự do cho 16 công dân từ Nga, bao gồm 05 người Đức và 07 người quốc tịch Nga là tù nhân chính trị tại nước này. Nhà Trắng trích dẫn tuyên bố của Tổng thống Joe  Biden cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng đảm bảo cho những người dân Hoa Kỳ vẫn đang bị giam giữ, có thể trở lại quê nhà an toàn.

Ở chiều hướng ngược lại, những người Nga được Hoa Kỳ trao trả, trước đó bị cơ quan thực thi pháp luật Washington, D.C bắt vì nhiều tội danh khác nhau và giam giữ tại những nhà tù ở Hoa Kỳ cùng một số quốc gia đồng minh khác.

Trong đó, đáng chú ý là tù nhân trẻ, giàu có tên Vladislav Klyushin (44 tuổi) - người đóng vai trò quan trọng trong một âm mưu giao dịch nội gián gây thiệt hại lớn nhất lịch sử Phố Wall.

Trao đổi tù nhân Hoa Kỳ - Nga: “Tin tặc” gây thiệt hại lớn nhất Phố Wall được thả về Moscow

Chân dung Vladislav Klyushin do nhà báo, cựu nhân viên CIA Christopher Burgess đăng tải trên “X” (Nguồn: X “Christopher Burgess”)

Hồ sơ của Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ (U.S. Attorney's Office), Quận Massachusetts (District of Massachusetts) thuộc Bộ Tư pháp (Department of Justice) ghi nhận, Klyushin có nhiều mối quan hệ ở cấp cao với Chính phủ Nga, đồng thời sở hữu một công ty an ninh mạng tên “M-13”.

Cũng theo DOJ, M-13 là công ty công nghệ thông tin có trụ sở tại Moscow, cung cấp dịch vụ kiểm tra xâm nhập và mô phỏng mối đe dọa. Những dịch vụ này nhằm tìm kiếm các lỗ hổng có thể khai thác trong hệ thống máy tính thông qua các kỹ thuật tấn công, nhưng được cho là vì mục đích phòng thủ (phản đòn). Ngoài ra, Klyushin còn đầu tư tiền của một số nhà đầu tư vào chương trình của mình và lấy đi tới 60% lợi nhuận từ nạn nhân.

Tuy nhiên, M-13 chỉ là bình phong cho hoạt động kinh doanh thực sự của Klyushin. Hoạt động chính của doanh nhân này là xâm nhập vào hệ thống các công ty Hoa Kỳ và đánh cắp thông tin mật. Sau đó, Klyushin sử dụng chúng để thực hiện giao dịch trên Phố Wall trước khi thông tin được công khai.

Bằng cách này, Klyushin đã thành công hack vào máy tính, cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp Hoa Kỳ, sau đó thực hiện giao dịch chứng khoán và thu về khoảng 93 triệu USD. Theo tài liệu công bố trước truyền thông, ít nhất là trong khoảng thời gian từ tháng 1/2018 - 9/2020, Klyushin đã thông đồng cùng một số cá nhân khác là Ermakov, Irzak, Sladkov và Rumiantcev gây thiệt hại nghiêm trọng cho các sàn giao dịch chứng khoán hàng đầu ở Phố Wall, bao gồm Hiệp hội các nhà môi giới chứng khoán quốc gia Báo giá tự động (National Association of Securities Dealers Automated Quotations,viết tắt: NASDAQ) và Sở giao dịch chứng khoán New York (New York Stock Exchange, viết tắt: NYSE).

Trao đổi tù nhân Hoa Kỳ - Nga: “Tin tặc” gây thiệt hại lớn nhất Phố Wall được thả về Moscow

Hành vi của Klyushin và đồng bọn gây thiệt hại nghiêm trọng cho Phố Wall, nơi “đóng đô” của NYSE cũng lớn nhất thế giới tính (Nguồn: pexels)

Vào tháng 3/2021, doanh nhân này và vợ hạ cánh xuống sân bay Sion (Sion Airport) trên dãy núi Alps (Thụy Sĩ), nơi được cho là tụ điểm trượt tuyết và tiệc tùng của giới thượng lưu thế giới. Klyushin bị bắt tại đây và dẫn độ đến Hoa Kỳ vào tháng 12/2021.

Vào tháng 2/2023, Klyushin đã bị bồi thẩm đoàn liên bang kết tội gian lận chứng khoán, gian lận chuyển khoản, truy cập trái phép vào máy tính và âm mưu thực hiện các tội ác. Đến ngày 7/9/2023, Klyushin bị Tòa án Quận Hoa Kỳ Patti B. Saris tuyên án 09 năm tù, đồng thời yêu cầu nộp lại hơn 34 triệu USD ban đầu (số tiền thực tế sẽ được xác định sau).

Kane Nguyen

Bình luận