Trung Quốc đình chỉ kế hoạch tham vấn kiểm soát vũ khí với Hoa Kỳ vì Đài Loan
Tin Quốc Tế

Trung Quốc đình chỉ kế hoạch tham vấn kiểm soát vũ khí với Hoa Kỳ vì Đài Loan

(TAP) - Trung Quốc sẽ tạm đình chỉ tham vấn kiểm soát vũ khí với Hoa Kỳ, chương trình nghị sự được đôi bên lên kế hoạch từ tháng 11 năm ngoái. Nguyên nhân phía Bắc Kinh đưa ra có liên quan đến chính sách về Đài Loan của Washington, D.C, bất chấp những cảnh báo từ chính quyền đất nước tỷ dân.

Trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 17/7 vừa qua (giờ châu Á), trả lời thắc mới truyền thông liên quan đến cáo buộc từ chối tổ chức vòng tham vấn kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí mới với Hoa Kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc (Ministry of Foreign Affairs of the Republic of China) - ông Lâm Kiếm (Lin Jian) cho biết, thời gian qua, Washington, D.C có động thái phớt lờ phản đối kiên quyết của Bắc Kinh về Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, Hoa Kỳ đã thực hiện một loạt các hành động tiêu cực làm tổn hại nghiêm trọng lợi ích cốt lõi của nước này, bao gồm việc tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan. Qua đó, làm suy yếu sự tin tưởng lẫn nhau và ảnh hưởng yếu nghiêm trọng bầu không khí chính trị của cuộc đàm phán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm (Nguồn: Ministry of Foreign Affairs of the Republic of China)

Như TAP News từng thông tin trong bài “Hoa Kỳ - Trung Quốc: Họp bàn thảo luận về vấn đề Đài Loan”, từ lâu, chính đất nước tỷ dân vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ thuộc Trung Quốc. Trong khi đó, Washington, D.C cũng có chính sách ngoại giao với hòn đảo này, được gọi là Đạo luật Quan hệ Đài Loan (Taiwan Relations Act), ba Thông cáo chung (Three Joint Communiques) và Sáu Đảm bảo (Six Assurances). Mục tiêu nhằm duy trì và thúc đẩy hoạt động thương mại, giao lưu văn hóa giữa với người dân Đài Loan cũng như bất kỳ ai sống trên lãnh thổ Trung Quốc và khu vực khác ở phía Tây Thái Bình Dương.

Mặc dù Hoa Kỳ khẳng định hoạt động này giúp thúc đẩy lợi ích các quốc gia và đảm bảo quyền lợi cho đồng minh lẫn đối tác, Trung Quốc vẫn thường xuyên lên án, chỉ trích rằng Washington, D.C làm trầm trọng tình hình Đài Loan nói riêng cũng như Biển Đông nói chung.

Theo đó, trong bài phát biểu cùng ngày, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này đã quyết định đình chỉ thỏa luận tham vấn với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Bắc Kinh sẵn sàng duy trì liên lạc, trao đổi về các vấn đề kiểm soát vũ khí quốc tế trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi.

Đài Loan vẫn đang là điểm nóng phía tây Thái Bình Dương (Nguồn: taiwan.gov)

Kelvin Huynh

Bình luận