Việt Nam có 11 nghỉ lễ khá thấp so với các quốc gia khác
Đời sống

Việt Nam có 11 nghỉ lễ khá thấp so với các quốc gia khác

(TAP) - Hiện nay, Việt Nam có 11 ngày nghỉ lễ chính thức gồm Tết Dương lịch (1 ngày), Tết Nguyên đán (5 ngày), Giỗ tổ Hùng Vương (1 ngày), ngày Chiến thắng và Quốc tế lao động (2 ngày), Quốc khánh (2 ngày). Nếu so với các nước Đông Nam Á và thế giới thì con số này vẫn còn ở mức khá thấp. Vậy người dân các quốc gia khác được nghỉ bao nhiêu ngày lễ?

Việt Nam có 11 nghỉ lễ khá thấp so với các quốc gia khác

Hình ảnh minh họa. Nguồn: Trang thông tin điện tử xã Cổ Loa (Việt Nam).

Số ngày nghỉ ở một số quốc gia:

  1. Hoa Kỳ: 10 ngày
  2. Hàn Quốc: 17 ngày
  3. Nhật Bản: 15 ngày
  4. Ấn Độ: 21 ngày
  5. Campuchia: 28 ngày
  6. Philipines: 18 ngày
  7. Trung Quốc: 17 ngày
  8. Thái Lan: 16 ngày
  9. Lào: 12 ngày
  10. Indonesia: 14 ngày
  11. Malaysia: 15 ngày
  12. Thụy Điển: 15 ngày
  13. Singgapo: 11 ngày
  14. Thổ Nhĩ Kì: 16 ngày

Được biết, mới đây nhất cử tri tại các tỉnh Bắc Kạn, Hải Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận (Việt Nam) đề nghị thêm một số ngày nghỉ vào Bộ luật Lao động năm 2019. Bao gồm tăng thêm 2 ngày lễ Quốc khánh (từ ngày 02/09 đến 05/09), ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ 07/05, ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường 05/09.

Hồi đáp ý kiến các cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết thời gian nghỉ lễ, Tết được nghiên cứu, đề xuất căn cứ vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như tôn giáo, phong tục, tập quán, ý nghĩa của ngày nghỉ và tác động kinh tế - xã hội. Ông Đào Ngọc Dung nhận định việc bổ sung thêm ngày nghỉ lễ, Tết nhưng vẫn hưởng nguyên lương mang ý nghĩa động viên người lao động. Tuy nhiên, việc này cũng sẽ tạo áp lực cho người sử dụng lao động vì đây là ngày nghỉ có hưởng lương.

Đồng thời, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh Bộ Lao động Thương binh và xã hội sẽ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan đánh giá tác động kinh tế - xã hội; nghiên cứu, tham mưu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

Trang Thanh

Bình luận