Bangladesh đàm phán giảm lãi suất với Nga và Trung Quốc
Tin Quốc Tế

Bangladesh đàm phán giảm lãi suất với Nga và Trung Quốc

(TAP) - Nhằm ổn định dự trữ ngoại hối, Bangladesh kêu gọi khoản viện trợ tài chính 5 tỷ USD từ các tổ chức cho vay quốc tế. Bên cạnh đó, Chính phủ lâm thời nước này cũng đàm phán để có lãi suất thấp hơn và gia hạn thời hạn vay với cả Nga và Trung Quốc.

Phát biểu trước truyền thông Bangladesh ngày 11/9, Cố vấn trưởng của Chính phủ lâm thời nước này - Giáo sư Muhammad Yunus nói rằng, chính quyền Dhaka (thủ đô Bangladesh) đã yêu cầu 5 tỷ USD từ các tổ chức quốc tế. Bao gồm, 3 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (International Monetary Fund), 1 tỷ USD từ Ngân hàng Thế giới (World Bank) và 1 tỷ USD từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Japan International Cooperation Agency).

 

Bangladesh đàm phán giảm lãi suất với Nga và Trung Quốc

Cố vấn trưởng của Chính phủ lâm thời Bangladesh - Giáo sư Muhammad Yunus (Nguồn: X “Muhammad Yunus”)

Như TAP News từng đưa tin, sau khi cựu Thủ tướng Sheikh Hasina bị lật đổ và rời khỏi đất nước ngày 5/8, ông Muhammad Yunus - người từng đoạt giải Nobel Hòa bình ở nước này đã tuyên thệ nhậm chức vào tháng trước với mục đích tổ chức lại bầu cử.

Tờ Prothom Alo English (Bangladesh) cho biết, để ứng phó trước các khoản thanh toán nước ngoài ngày càng tăng cao và nguồn dự trữ ngoại hối cạn kiệt, chính quyền Dhaka đang đàm phán để có lãi suất thấp hơn và gia hạn thời hạn vay với cả Nga lẫn Trung Quốc. Thư ký Vụ Quan hệ Kinh tế (Economic Relations Division, viết tắt: ERD) - ông Shahriar Kader Siddiky thuộc Bộ Tài chính (Ministry of Finance) Bangladesh đã gửi thư tới Bắc Kinh vào đầu tuần để bàn luận về vấn đề  này, thông tin do đại diện ERD xác nhận với tờ The Daily Star.

Cũng theo ERD, lãi suất cho vay của Trung Quốc cho nước này dao động từ 2 - 3% với thời hạn hoàn trả là 20 năm, được xác lập vào tháng 10/2016, trong chuyến đi đến Bangladesh của Chủ tịch nước Trung Quốc - ông Tập Cận Bình. Đây cũng là số tiền lớn nhất một đối tác song phương của Bangladesh cam kết trong 04 năm tiếp theo để thực hiện 27 dự án.

Tuy nhiên, tính đến tháng 1/2024, The Daily Star trích dẫn số liệu của ERD cho biết, chính quyền Dhaka và Bắc Kinh chỉ ký được thỏa thuận cho 09 dự án, với tổng cộng 8,08 tỷ USD. Trong đó, Bangladesh chỉ có thể sử dụng được 4,91 tỷ USD, ít hơn một phần tư số tiền Trung Quốc cam kết.

 

Bangladesh đàm phán giảm lãi suất với Nga và Trung Quốc

Bangladesh đang đàm phán giảm lãi suất cũng như gia hạn khoản vay với Nga và Trung Quốc để ứng phó tình hình trong nước (Nguồn: pexels)

Hiện tại, ông Muhammad Yunus cho biết, 18 dự án còn lại sẽ được xem xét để xác định ưu tiên nền kinh tế trong bối cảnh hiện tại. Trường hợp Bangladesh không thể đảm bảo cắt giảm lãi suất cho các khoản vay cũ, ERD sẽ cố gắng thực hiện điều này cùng với việc gia hạn thời gian trả nợ cho các khoản vay mới với Bắc Kinh.

Về thoả thuận với Moscow, Bangladesh cũng đưa ra yêu cầu tương tự và đặt mục tiêu được lãi suất lẫn cho phép gia hạn nợ. Ông Muhammad Yunus nói đang đàm phán cùng Nga về khoản thanh toán trước cho Nhà máy điện hạt nhân Rooppur. Khoản vay này nhằm cho trả 11,38 tỷ USD (90%) chi phí dự án. Bên cạnh đó, Bangladesh cũng vay 500 triệu USD từ Nga cho công việc vận hành nhà máy điện.

Tiến trình thỏa thuận vẫn chưa được cả Bắc Kinh lẫn Moscow thông tin cụ thể.

Kitty Vu

Bình luận