Hoa Kỳ: Sử dụng cần sa vượt mức tiêu thụ rượu, liệu nên tiếp tục tăng cường tính chặt chẽ?
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Sử dụng cần sa vượt mức tiêu thụ rượu, liệu nên tiếp tục tăng cường tính chặt chẽ?

(TAP) - Theo các chuyên gia từ Đại học Carnegie Mellon (Hoa Kỳ), sử dụng cần sa hàng ngày thậm chí còn phổ biến hơn cả tiêu thụ rượu. Trong khi quản lý rượu từng được luật hóa nghiêm ngặt, phải chăng nên tăng cường tính chặt chẽ của tiêu thụ cần sa nhằm hài hòa giữa lợi ích kinh tế và ổn định xã hội?

Phát hiện trên được công bố trong báo cáo “Những thay đổi trong việc sử dụng cần sa tự báo cáo ở Hoa Kỳ từ năm 1979 - 2022” (Changes in self-reported cannabis use in the United States from 1979 to 2022) do chuyên gia thu thập từ 27 cuộc khảo sát, với gần 1.641.041 người tham gia.

Theo dữ liệu nghiên cứu suốt 43 năm qua, việc sử dụng cần sa từng giảm xuống mức thấp nhất vào năm 1992, phục hồi một phần cho đến năm 2008 - thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Sau đó, tăng đáng kể với mức sử dụng bình quân đầu người đạt mức 120% và số ngày sử dụng bình quân đầu người được báo cáo là 218% tính đến năm 2022. Ghi nhận từ năm 1992 - 2022, tỷ lệ sử dụng cần sa hàng ngày hoặc gần hàng ngày (liên tục) bình quân đầu người nhìn chung tăng gấp 15 lần.

Ngược lại, với một mặt hàng khác cũng gây tranh cãi không kém là rượu, cuộc khảo sát năm 1992 ghi nhận số người sử dụng rượu hàng ngày hoặc gần hàng ngày nhiều gấp 10 lần so với những người sử dụng cần sa (8,9 so với 0,9 triệu). Song đến năm 2022, lần đầu tiên số trường hợp sử dụng cần sa lại vượt mức rượu, với tỷ lệ 17,7 so với 14,7 triệu.

Cần biết rằng rượu là mặt hàng duy nhất không chỉ có một mà đến hai tu chính án (Amendment) trong Hiến pháp Hoa Kỳ luật hóa nghiêm ngặt nhằm quản lý và ngăn chặn việc lạm dụng nó. Cụ thể, Tu chính án thứ 18 được thông qua năm 1919, đã ban hành Lệnh cấm rượu ở liên bang. Đến năm 1933, Tu chính án thứ 21 ra đời, bãi bỏ Tu chính án 18 và trao cho các bang quyền quản lý, đánh thuế rượu trong khu vực của họ.

Tuy nhiên, sau khi bãi bỏ lệnh cấm liên bang, nhiều địa phương vẫn cấm bán đồ uống có cồn. Một số địa phương vẫn còn hạn chế cấm bán rượu cho đến ngày nay, thông tin từ Hiệp hội kiểm soát đồ uống có cồn quốc gia (National Alcohol Beverage Control Association).

Hoa Kỳ: Sử dụng cần sa vượt mức tiêu thụ rượu, liệu nên tiếp tục tăng cường tính chặt chẽ?

Việc sử dụng cần sa đã vượt rượu - mặt hàng từng bị cấm và vẫn đang được các bang quản lý (Nguồn: National Institute on Drug Abuse)

Quay lại báo cáo của Carnegie Mellon, vào năm 2022, người tham gia khảo sát cho biết họ uống rượu trung bình cho biết uống 4 - 5 ngày trong tháng qua, trong khi đối với cần sa, mức độ này thậm chí lên đến 15 - 16 ngày/tháng.

Xu hướng dài hạn trong việc sử dụng cần sa ở Hoa Kỳ song song với những thay đổi tương ứng trong chính sách về cần sa, với sự sụt giảm trong giai đoạn hạn chế và tăng trưởng mạnh mẽ trong thời kỳ tự do chính sách.

Trước đó, TAP News đã có bài viết: “Hoa Kỳ: Phần lớn công dân ủng hộ hợp pháp hóa cần sa vì mục đích kinh tế?” (ngày 5/2/2024) đề cập đến nghiên cứu của các chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Pew (Pew Research) cho biết sự đồng thuận của công dân liên quan đến việc hợp pháp hóa cần sa cho mục đích y tế và giải trí.

Trong bối cảnh, nhiều quốc gia trên thế giới đang xem xét sửa đổi chính sách về cần sa, thiết nghĩ cơ quan Chính phủ nên tăng cường tính chặt chẽ trong cộng tác quản lý, tiêu thụ và thuế liên quan nhằm đảm bảo cân bằng lợi ích kinh tế và tránh những tác động không mong muốn.

Thực tế, vào tháng 10/2022, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng đã chỉ đạo, yêu cầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (Department of Health and Human Services) xem xét phân loại cần sa khi có bằng chứng: Cần sa mang lại lợi ích y tế và gây ra rủi ro sức khỏe thấp hơn so với các chất được kiểm soát khác.

Một tín hiệu tích cực từ cuộc khảo sát của của Carnegie Mellon cho thấy, mặc dù vượt quá số lượng người uống, tỷ lệ người tiêu thụ cần sa hằng ngày có báo cáo đã tăng gấp nhiều lần, tạo niềm tin về việc sử dụng có trách nhiệm và được quản lý với mức độ cho phép.

Cụ thể, vào năm 2022, số người tiêu dùng cần sa trong tháng có báo cáo sử dụng hàng ngày hoặc gần hàng ngày cao gần gấp 4 lần (42,3% so với 10,9%) và khả năng báo cáo việc sử dụng hàng ngày cao hơn 7,4 lần (28,2% so với 3,8%).

Kane

Bình luận