Hoa Kỳ thử thành công các bộ phận của vũ khí siêu thanh
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ thử thành công các bộ phận của vũ khí siêu thanh

Trong bối cảnh Nga và Trung Quốc phát triển vũ khí siêu vượt âm, Hoa Kỳ đang đặt trọng tâm phát triển loại vũ khí siêu vượt âm này lên hàng đầu. Mới đây nhất, quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành phóng tên lửa, thử nghiệm vũ khí siêu thanh vào ngày 26/10.

Theo báo VTC News (Việt Nam), quân đội Hoa Kỳ vừa tiến hành phóng tên lửa, thử nghiệm vũ khí siêu thanh ngày 26/10, thực hiện ở cơ sở thử nghiệm Wallops của NASA tại Virginia. Cuộc thử nghiệm nhằm đánh giá thiết bị liên lạc và dẫn đường bằng vũ khí siêu thanh, cũng như các vật liệu có thể chịu nhiệt trong "môi trường siêu thanh thực tế", hướng tới mục tiêu với tốc độ gấp năm lần tốc độ âm thanh, tức khoảng 6.200km/h. Cụ thể, chương trình Vũ khí Siêu thanh Tầm xa (Long Range Hypersonic Weapon - LRHW) của Lục quân và chương trình Đột kích Nhanh Thông thường của Hải quân (Conventional Prompt Strike - CPS).

Bên cạnh đó, quân đội Hoa Kỳ thông tin rằng tên lửa nghiên cứu thứ hai sẽ được phóng vào cuối tuần này để hoàn thành vòng thử nghiệm mới nhất.

Hoa Kỳ thử thành công các bộ phận của vũ khí siêu thanh

Hoa Kỳ thử nghiệm vũ khí siêu thanh. Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ

Ngoài ra, Hải quân Mỹ cũng cho biết thêm: Việc thử nghiệm cung cấp dữ liệu về hiệu suất của vật liệu và hệ thống trong môi trường siêu vượt âm thực tế. Từ những đánh giá đó sẽ lấp đầy khoảng trống quan trọng giữa thử nghiệm trên mặt đất và thử nghiệm bay đầy đủ. Tất cả dữ liệu thu thập được từ tên lửa nghiên cứu còn giúp cải thiện khả năng chiến đấu cho lực lượng hải quân và lục quân, đảm bảo các ưu thế khi tác chiến trực tiếp trên chiến trường.

Hiện tại, những tập đoàn công nghiệp như Lockheed Martin và Raytheon Technologies đang tích cực làm việc với mục tiêu phát triển khả năng vũ khí siêu thanh. Trước đó, Hoa Kỳ cũng tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm. Lần này là sử dụng tên lửa định âm, một phương tiện thử nghiệm nhỏ hơn và do đó chi phí tiến hành cũng thấp hơn.  

Trong bối cảnh Nga và Trung Quốc phát triển vũ khí siêu vượt âm, Lầu Năm Góc cũng đặt trọng tâm phát triển loại vũ khí siêu vượt âm này lên hàng đầu. Được biết, đợt thử nghiệm mới nhất của chương trình tên lửa siêu thanh CPS của Hải quân Mỹ (Conventional Prompt Strike) ngày 30/6/2022 gặp sự cố trong quá trình khởi động tên lửa.

Đức Anh

Bình luận